Tuần lễ cá Sông Đà 2018: Mang tinh hoa sông nước về Thủ đô Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đặc sản cá Sông Đà vào hệ thống phân phối thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và trên các tỉnh thành toàn quốc nói chung, Bộ Công Thương sẽ phối
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Đã từ lâu, ẩm thực dân gian có câu “Dê núi đá, cá sông Đà” cùng những câu chuyện về các loài cá được cung tiến Vua chúa thời xưa. Không gì khác, đó chính là sự ghi nhận, tôn vinh giá trị bổ dưỡng tươi ngon của cá sông Đà trong văn hóa ẩm thực Việt.

Cá sông Đà là các loại cá tự nhiên có đặc trưng không thể trộn lẫn với các loại cá khác. Khu hệ lưu vực sông Đà hiện có khoảng 170 loài cá thuộc 85 giống, 19 họ, 6 bộ. Trong đó, có tới 19 loài có giá trị kinh tế cao, 8 loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam, có đủ bộ “Ngũ Quý Hà Thủy” là cá Chiên, Cá Anh Vũ, cá Dầm xanh, cá Lăng, cá Bỗng.

Cá Anh Vũ tại Sông Đà

Việc khai thác cá tự nhiên ngày một giảm đã trở thành động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tại Hoà Bình, Sơn La quyết tâm xây dựng hệ thống nuôi cá nước ngọt với chất lượng an toàn, được cấp chứng nhận Vietgap (đặc biệt là các giống cá tại sông Đà) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nói chung và mong muốn góp phần phát huy tinh hoa ẩm thực Việt.

Nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn tại các địa phương, đồng thời hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ mặt hàng cá Sông Đà có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giấy tờ chứng nhận về chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, Chương trình Tuần lễ cá Sông Đà do Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) phối hợp cùng Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra tại hệ thống Siêu thị BigC thuộc Tập đoàn Central Group. Chương trình dự kiến kéo dài từ 30/6 đến 1/7/2018.

Tuần lễ cá Sông Đà năm 2018 sẽ được tổ chức tại hệ thống BigC Hà Nội với hy vọng giới thiệu với người tiêu dùng thủ đô đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam

Lễ khai mạc Tuần lễ cá Sông Đà sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 phút ngày 30/6/2018 tại Siêu thị Big C Thăng Long, số 222 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, Chương trình đánh dấu sự mở đầu của một chuỗi các sự kiện, hoạt động kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương năm 2018 của Bộ Công Thương. Mục tiêu mà Chương trình hướng đến không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các sản phẩm cá an toàn tới người tiêu dùng thông qua hệ thống 15 siêu thị BigC miền Bắc của các tỉnh, thành phố, mà còn giới thiệu đến các nhà phân phối, hệ thống siêu thị trên địa bàn cả nước.

Đồng thời, chương trình mong muốn góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng, song song cùng việc hình thành cho chính người tiêu dùng thói quen sử dụng nông sản thực phẩm an toàn, rõ xuất xứ nguồn gốc qua các kênh phân phối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn...

Chương trình sẽ mở đầu cho chuỗi hoạt động kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương năm 2018 của Bộ Công Thương

Dự kiến, Lễ khai mạc Chương trình sẽ có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hội nông dân Việt Nam; đại diện các Sở Công Thương Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La…; các doanh nghiệp trong Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, chế biến mặt hàng cá sông Đà và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Cũng tại đây, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, phân phối mặt hàng cá sông Đà sẽ giới thiệu về sản phẩm cá sông Đà, các công thức chế biến đơn giản dễ áp dụng giúp cho người tiêu dùng được lựa chọn và sử dụng sản phẩm cá sông Đà an toàn – loại đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam với giá cả hợp lý.

Ngày 7/12/2017 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã phê duyệt Quyết định thực hiện các nhiệm vụ kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn, đặc sản vùng miền đã được chứng nhận an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối tại địa phương năm 2018 của 63 tỉnh, thành phố.

Được biết, trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp mạnh mẽ hơn với một số nhà phân phối lớn như Tập đoàn Central Group – Big C Việt Nam, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty cổ phần trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op… để kết nối đưa nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại các địa phương trên cả nước.