Giá vàng thế giới tuần này đã trở lại đỉnh cao

Giá vàng khởi động tuần giao dịch ngày 30/3 với xu hướng tăng mạnh chủ yếu do dịch bệnh Covid-19 lan rộng, tác động ngày càng lớn đến các hoạt động kinh tế, qua đó làm gia tăng các nhu cầu đảm bảo, trong đó có vàng.

Việc các nước, đặc biệt là Mỹ triển khai loạt biện pháp hỗ trợ, kích thích kinh tế như FED hạ lãi suất, Thượng viện Mỹ phê duyệt gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD... được giới phân tích nhận định là những nhân tố hỗ trợ giá vàng tăng mạnh.

Sau đó, giá vàng đã rút lui một lần nữa dưới áp lực từ tái định vị cuối quí, nhưng cũng từ nhận thức rằng các ngân hàng trung ương mới nổi, đã rất quan tâm đến việc mua vàng trong những năm gần đây, giờ phải đẩy mạnh ra thị trường để bảo vệ tiền tệ của họ.

Tuy nhiên, giá vàng đã tăng mạnh trở lại vào giữa tuần (1/4) khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn. 

Đà tăng kéo dài đến phiên giao dịch thứ Sáu (3/4) trong bối cảnh thị trường lao động Mỹ chứng kiến sự suy yếu mạnh mẽ khi Mỹ công bố số người nộp đơn thất nghiệp tăng kỷ lục thêm hơn 3,3 triệu người trong tuần kết thúc tháng 3, lên 6,64 triệu người khi dịch Covid-19 lan rộng. Tuy nhiên, đồng USD mạnh lên hơn đã hạn chế sự tăng giá của kim loại quí.

giá vàng thế giới ngày 5/4/2020
 Giá vàng đã tăng lên khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh Covid-19 đãng diễn biến phức tạp.

Giá vàng đã tăng 6% kể từ đầu năm nay, song gần đây đã chứng kiến đà bán tháo tăng mạnh do sự bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu khiến giới đầu tư tăng cường bán vàng để lấy tiền mặt cũng như để chốt lời trong giai đoạn kinh tế khó khăn do khủng hoảng dịch bệnh.

Mặc dù vậy, các dự báo về một viễn cảnh không mấy sáng sủa của kinh tế thế giới đang khiến vàng được coi như là tài sản trú ẩn an toàn hàng đầu.

Ở một diễn biến khác, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng và tác động ngày càng nặng nề hơn đối với kinh tế thế giới. Mỹ và châu Âu đang là điểm nóng của đại dịch, toàn thế giới ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 64.000 người chết.

Dịch Covid-19 đã buộc nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ phải triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh như dừng nhập cảnh đối với công dân nước ngoài, phong toả, cách ly các thành phố...

Giá vàng trong nước có sự biến động nhưng tăng không mạnh

Tại phiên giao dịch ngày 30/3, giá vàng SJC khởi đầu bằng đà ổn định tại phần lớn hệ thống, trong khi vài nơi điều chỉnh giảm trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng/lượng tại phiên đầu tuần. Sau đó, vàng trong nước bật tăng trong khoảng 200.000 - 400.000 đồng/lượng tại phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3.

Tuy nhiên, giá vàng SJC lại quay đầu giảm trong khoảng 50.000 - 600.000 đồng/lượng vào giữa tuần (1/4) trước khi tạm dừng vào ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Thị trường vàng nghỉ 1 ngày Giỗ tổ Hùng Vương sau đó giao dịch trở lại cũng ở quanh mức 47 triệu đồng/lượng. Ngày 3/4, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,000 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,800 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,050 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,070 triệu đồng/lượng (bán ra).

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 46,80 – 47,80 triệu đồng/lượng. Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,20 – 47,90 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,10 – 48,10 triệu đồng/lượng.

biểu đồ giá vàng tuần 30/3-5/4 tại Phú Quý
Nguồn: gold.phuquy.com.vn