Tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc ngừng mua dầu từ Iran

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn các nguồn tin trong ngành công nghiệp dầu mỏ Iran cho biết, Trung Quốc đã ngừng mua dầu từ Iran sau khi Washington công bố quyết định không gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt đối với một số nước nhất định.

Theo ông Rahim Zare, thành viên của ủy ban kinh tế thuộc Quốc hội Iran, Trung Quốc, Hy Lạp, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ đã mua từ Iran tổng cộng 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày hồi tháng 3 vừa qua, nhưng kể từ đó đã ngừng mua dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tờ WSJ dẫn lời ông Zare cho hay: "Họ đang tuân thủ lệnh trừng phạt (của Mỹ)". Cũng theo WSJ, các doanh nhân tại Tehran đã nắm được thông tin các công ty Trung Quốc không còn mua dầu từ Iran.

Tuy nhiên, Iran chưa mất hy vọng về việc nối lại hoạt động bán dầu cho Trung Quốc. Một thương nhân tư nhân của Iran, người chuyển giao dầu cho Trung Quốc cách đây hai tháng cho biết, ông đang đàm phán hợp đồng cung cấp lên tới 2 triệu thùng dầu cho một hãng lọc dầu quy mô nhỏ của Trung Quốc, song lưu ý cho tới nay, ông chưa nhận được phê chuẩn của Chính phủ hai nước.