Tỷ lệ thất nghiệp giống như thời gian trước, nhưng nền kinh tế thì không

Lần cuối cùng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới ngưỡng 4% là vào năm 2000, trong một khoảng thời gian hoạt động điên cuồng được ghi nhớ là sự bùng nổ dot-com.

Chín năm trở nên bền vững, nếu ít biến động, phục hồi kinh tế, thì cột mốc đó đã đạt được một lần nữa.

Bộ Lao động trả lời báo Friday rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư đã giảm xuống còn 3,9%, nâng cao một câu hỏi về việc thị trường lao động có thể thắt chặt như thế nào và trong bao lâu.

Trong nửa thế kỷ qua, chỉ những năm cuối thập niên 1960 mới mang lại một khoảng thời gian dài khi tỷ lệ này ở dưới 4%

"Chúng tôi đã tiếp tục thêm công việc thường xuyên hàng tháng trong một thời gian dài, và tỷ lệ thất nghiệp mà chúng tôi đạt được là đáng kinh ngạc", Catherine Barrera, nhà kinh tế trưởng của trang web ZipRecruiter trực tuyến cho biết.

Tổng thống Trump đã lấn át mốc thứ sáu, "4% bị hỏng !"

Nền kinh tế ổn định như cô ấy đã tạo ra kỷ lục 91 tháng tăng trưởng liên tục.Điều đó có thể đại diện cho một nền tảng lành mạnh hơn so với kỷ nguyên dot-com, khi niềm kiêu hãnh - hoặc, vì nó được mang nhãn hiệu, “sự thịnh vượng bất hợp lý” - đã đi trước một mùa thu.

Nhưng số lượng quan trọng được công bố với Friday đã không giải quyết được bất kỳ câu hỏi nào rộng lớn hơn mà các nhà kinh tế có về cuộc chạy đua vô song này.

Nổi bật nhất là một bí ẩn đã chứng minh không thấm vào lời giải thích dễ dàng: tại sao mức lương tăng lên không mạnh mẽ hơn, khi thị trường tiếp tục hướng tới việc làm đầy đủ.

Báo cáo của Friday cho thấy thu nhập theo giờ tăng 2,6% so với năm ngoái, không nhanh hơn nhiều so với lạm phát.Mức tăng lương thấp đã làm giảm triển vọng rằng Cục dự trữ liên bang sẽ đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất, giúp gửi cổ phiếu cao hơn.Nhưng trả chậm trễ cũng phản ánh nền kinh tế của năm 2018 về cơ bản khác với thời kỳ trước đó như thế nào.

Tỷ lệ 3,9 % ngày hôm nay không cho thấy thị trường lao động chặt chẽ như 3,9% trong năm 2000 hoặc 3,9 % vào cuối những năm 1960," Ellen Zentner, nhà kinh tế trưởng của Morgan Stanley cho biết.

Rất nhiều đã thay đổi từ đầu thế kỷ.Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi lao động trong lực lượng lao động bắt đầu giảm vào năm 2000, sau nhiều thập kỷ.Đàn ông đã bỏ ra lâu hơn nữa.Kết quả là một phần nhỏ người tham gia vào thị trường lao động, và dễ dàng hơn để có được tỷ lệ thất nghiệp thấp khi ít người hơn đang tranh giành việc làm.

Trên thực tế, một lực lượng lao động giảm trong tháng Tư là một phần lý do tại sao tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,9% từ mức 4,1% ngay cả khi biên chế tăng thêm 164,000 việc làm.

Dân số cũng già hơn họ từng là, trên sự cân bằng.Thế hệ trẻ bùng nổ đã di chuyển ổn định về hưu trong hai thập kỷ qua.Và những người vẫn làm việc vẫn không giúp đẩy lương lên.Nói chung, công nhân leo thang kinh tế nhanh nhất khi họ còn trẻ, và do đó một lực lượng lao động lớn tuổi có thể cân nhắc về tiền lương trung bình, các nhà kinh tế nói.

Năm 2000, mức lương cho người lao động xếp hạng và tập tin tăng với tốc độ hàng năm khoảng 4%.Một phần của vấn đề hiện nay là khoảng 60% công việc được thêm vào kể từ năm 2010 là trong các công việc có mức lương thấp, ngành dịch vụ, theo Morgan Stanley.

50 năm trước, đã có rất nhiều công việc nhà máy phải trả một khoản tiền lương đàng hoàng, và các tổ chức đoàn kết đã gây nhiều ảnh hưởng lớn hơn.Sản xuất chiếm một phần tư công việc;hôm nay thậm chí nó không bằng 1 phần 10.

Bùng nổ công nghệ vào cuối những năm 1990 đã làm nảy sinh vai trò sinh lợi trong các công ty dựa trên các mô hình kinh doanh mới.Chia sẻ của chiếc bánh kinh tế cho công nhân tăng đều đặn lần đầu tiên kể từ những năm 1970 - một kỳ tích không lặp lại kể từ đó.


Tom Gimbel, giám đốc điều hành của LaSalle Network, một công ty nhân sự của Chicago cho biết: “Không ai tạo ra một nhóm thương mại điện tử không còn nữa”.Thay vào đó, các công ty đang tăng cường kho hàng của họ để cạnh tranh với Amazon, xếp hàng chục nghìn người mua, đóng gói và đóng gói tương đối thấp trong vài năm qua.

Ông Gimbel cho biết ông đã nhìn thấy một cơn đói đặc biệt cho các cơ quan mới trong các trung tâm cuộc gọi, cung cấp các ứng cử viên mức lương tối thiểu để đối phó với khiếu nại của người tiêu dùng về các tiện ích mà họ đặt hàng trực tuyến.

Gần đây, sự phẫn nộ của ông Trump với một cuộc chiến thương mại đã đẩy sự không chắc chắn vào bức tranh kinh tế.Nhà Trắng đã cung cấp một chút rõ ràng về việc liệu thuế và nhôm mới được áp dụng sẽ mở rộng cho các đồng minh như Mexico, Canada và Liên minh châu Âu hay không, và dường như không làm giảm căng thẳng kinh tế với Trung Quốc.

Các nhà kinh tế nói rằng còn quá sớm để cho biết cách người sử dụng lao động có thể thay đổi kế hoạch thuê mướn hoặc mở rộng của họ để đáp ứng với thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, hoặc trả thù cho Bắc Kinh.Nhưng có những dấu hiệu cho thấy các công ty mua kim loại đang cảm nhận được hiệu ứng.Viện Quản lý Cung ứng cho biết rằng hoạt động sản xuất tăng trong tháng Tư với tốc độ chậm nhất kể từ tháng Bảy.

Sự không chắc chắn về giá nguyên vật liệu có thể khiến các nhà máy cắt giảm trở lại từ hoạt động thuê mướn gần đây của họ.Các nhà sản xuất đã thêm 73.000 việc làm trong quý đầu tiên, nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Zentner cho biết: “Tốc độ tăng trưởng tiền lương nhanh hơn sẽ là tuyệt vời cho các hộ gia đình, nhưng theo cách đó sẽ tạo ra nhiều khó khăn hơn cho các nhà hoạch định chính sách”.Việc tăng tốc có thể buộc các quan chức Fed tăng lãi suất mạnh mẽ hơn, điều này sẽ làm tăng chi phí cho vay xe hơi và nợ thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, bà Zentner cho biết, thị trường việc làm ngày càng thắt chặt có thể nhanh chóng thúc đẩy tăng trưởng lương nhanh hơn."Chúng tôi đang tiến gần hơn tới điểm chớp nhoáng đó, nhưng chúng tôi không biết chính xác khi nào nó sẽ xảy ra", cô nói.

Một đợt tăng lớn hơn đã đến được công ty lợp mái của Chandler Steffy ở Clive, Iowa.

Ba năm trước, ông Steffy có thể trả lương cho người lao động dưới 15 đô la một giờ nhưng không còn nữa.Vào tháng Ba, tháng gần nhất được đo ở cấp tiểu bang, tỷ lệ thất nghiệp ở Iowa là 2,8 %, một trong những mức thấp nhất của quốc gia.Ông Steffy bây giờ trả tiền cho mái nhà $ 25 một giờ, kể cả trợ cấp.

Tỷ lệ của ông cho các nhà thầu phụ đã được xác định. Nó đã tăng 7% trong tháng Ba, và sẽ tăng thêm 7% trong tháng Năm.Sẽ có những va chạm trong tháng Sáu và tháng Tám.Đó là tất cả những gì ông Steffy có thể làm để giữ cho mình trong trò chơi.

"Có một cuộc chiến giá cả đang diễn ra vì lao động," anh nói.Anh ta đã có các phi hành đoàn rời khỏi công trường trước khi hoàn thành một mái nhà bởi vì họ nhận được đề nghị tốt hơn từ một nhà thầu khác."18 tháng tới sẽ trở nên điên rồ", ông nói.