Úc tăng kiểm soát cá ngừ nhập khẩu

Bộ Nông nghiệp Úc sẽ đưa cá ngừ nhập khẩu vào kiểm tra và phân tích theo chương trình kiểm soát thực phẩm nhập khẩu (IFIS) với mức tỷ lệ giám sát là 5%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, ngày 20/7/2018 Bộ Nông nghiệp Úc vừa đưa ra thông báo về việc giới thiệu chương trình kiểm soát biên giới về kiểm tra và phân tích đối với việc xử lý carbon monoxide (CO) trong cá ngừ. Chương trình kiểm soát mới này dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 11 năm nay.

Theo đó, kể từ ngày bắt đầu triển khai, Bộ Nông nghiệp Úc sẽ đưa cá ngừ nhập khẩu vào kiểm tra và phân tích theo chương trình kiểm soát thực phẩm nhập khẩu (IFIS) với mức tỷ lệ giám sát là 5% để đánh giá sự tuân thủ các điều kiện theo bảng dưới đây:

Ví dụ, khi sản phẩm không có tài liệu hay nhãn mác nào chứng minh được các sản phẩm đã được xử lý trực tiếp hay gián tiếp với CO, sản phẩm sẽ được xét nghiệm Carbon monoxide. Kết quả cho phép là < 200 µg/kg. Nếu không đạt được kết quả trên thì sản phẩm sẽ được coi là không đáp ứng điều kiện.

Nếu sản phẩm được dán nhãn là đã được xử lý bằng khói đã lọc, không mùi hoặc không vị, sản phẩm sẽ xét nghiệm N/A. Sản phẩm cần phải được xác định rõ ràng rằng đã được hun khói. Nếu không, sản phẩm sẽ được coi là không đáp ứng điều kiện.

Nếu sản phẩm được dán nhãn là đã xử lý trực tiếp bằng CO, sản phẩm sẽ xét nghiệm N/A. Sản phẩm sẽ được coi là không đáp ứng điều kiện.

Bộ Công Thương thông báo để các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cần nắm bắt được các thông tin cụ thể về quy định này của Úc để có chiến lược và kế hoạch sản xuất phù hợp, đáp ứng được các điều kiện của thị trường Úc.

Ánh Tuyết