Ukraine lên kế hoạch không tiếp tục trung chuyển khí đốt Nga

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine nói rằng Kiev đang chuẩn bị cho 'tình huống xấu nhất' không tiếp tục thực hiện hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga.

“Ukraine đang lấp đầy các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất bằng nguồn khí đốt tự nhiên, chuẩn bị cho một mùa đông sắp tới không cần vận chuyển nhiên liệu từ Nga”, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine, ông Andrey Gerus, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ RBC của Ukraine.

Cũng trong bài phỏng vấn này, ông Gerus nêu rõ: "Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với một kịch bản xấu nhất nhiều khả năng sẽ xảy ra. Chúng tôi đang chuẩn bị dự trữ đủ nguồn nhiên liệu để sử dụng trong mùa đông sắp tới trong trường hợp hợp đồng trung chuyển khí đốt với Nga không được gia hạn".

Theo ông Gerus, Ukraine đang tăng nguồn dự trữ khí đốt ngầm bằng nguồn cung từ khu vực Đông Âu và các nhà cung cấp nhiên liệu tư nhân.

Theo tập đoàn khí đốt Ukrtransgaz, các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của Ukraine hiện đã được lấp đầy khoảng 50%, tương đương 15,5 tỷ mét khối. Trước đó, Naftogaz cho biết, Ukraine cần có nguồn khí đốt dự trữ vào khoảng 20 tỷ mét khối để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong mùa đông tới trong trường hợp chấm dứt hợp đồng khí đốt với Nga.

Ngày 26/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak thông báo rằng Moscow đã đề xuất gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt với Ukraine thêm một năm nữa sau khi hợp đồng vận chuyển khí đốt hiện tại, sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2019.

Theo Bộ trưởng Novak, các cuộc đàm phán 3 bên về khí đốt giữa Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine sẽ diễn ra từ giữa tháng 9 tới, sau khi Ukraine tiến hành bầu cử Quốc hội. "Chúng tôi đang chờ đợi các cuộc tham vấn ba bên sau khi một chính phủ mới được thành lập ở Ukraine Nói chung, chúng tôi ủng hộ Ukraine mua khí đốt trực tiếp của Nga” ông Novak cho hay.