Ứng dụng blockchain trong phát triển nền kinh tế số

Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit (VBS) với chủ đề “Từ Công nghệ tới chính sách” sẽ được tổ chức tại Việt Nam nhằm chia sẻ thông tin, thảo luận chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng blockchain t

Ngày 28/5/2018, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức họp báo công bố sự kiện Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit (VBS) với chủ đề “Từ Công nghệ tới Chính sách” sẽ diễn ra vào 8/6/2018 tới đây. Dự kiến đây là sự kiện thường niên lớn nhất tại Việt Nam về xây dựng chính sách và pháp luật liên quan tới ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh tế.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết cùng với các công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), robot và Internet vạn vật (IoT), công nghệ blockchain sẽ góp phần quan trọng xây dựng nền kinh tế số và tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (công nghiệp 4.0). Một trong những ứng dụng nổi bật của blockchain là tiền mã hóa đã được nhiều cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giới truyền thông quan tâm cao trong những năm gần đây.

Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu về Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit

Bên cạnh đó, blockchain có rất nhiều ứng dụng tiện ích khác như giúp nâng cao hiệu quả một số lĩnh vực có sức cạnh tranh hạn chế ở Việt Nam như dịch vụ hậu cần (logistics) hay truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, blockchain còn hỗ trợ cho việc triển khai chính phủ điện tử.

Chia sẻ thêm về VBS 2018, Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng nhấn mạnh, mục đích của diễn đàn nhằm chia sẻ thông tin và thảo luận chính sách, thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng blockchain trong chiến lược phát triển nền kinh tế số. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách và pháp luật liên quan tới ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh tế ở Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hưng, sau khi thảo luận về ứng dụng blockchain trong nhiều lĩnh vực có tác động lớn tới sự phát triển kinh tế số ở Việt Nam như dịch vụ logistics, hoàn tất đơn hàng, truy xuất nguồn gốc nông sản, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi các vấn đề về xây dựng chính sách và pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM thông tin về sự kiện VBS sắp diễn ra

Đơn cử như các vấn đề, Việt Nam đang đứng ở đâu và thứ hạng nào trên thế giới về việc ứng dụng hiệu quả công nghệ blockchain vào hoạt động kinh tế; sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại, công nghệ thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, đầu tư, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, thuế...

“Diễn đàn sẽ bàn mọi vấn đề chính sách để đẩy mạnh ứng dụng blockchain trong mọi ngành kinh tế, nhưng không đề cập sâu đến tài sản ảo, tiền mã hóa”, ông Hưng nói.

Theo kế hoạch, VBS 2018 sẽ có 3 phiên, trong đó, phiên 1 đề cập nội dung tổng quan về blockchain, phiên 2 bàn về ứng dụng công nghệ blockchain trong một số lĩnh vực và phiên 3 bàn về chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng blockchain. Ban tổ chức dự kiến có khoảng 400-500 khách mời tham gia sự kiện này, trong đó, có 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Hồng Hà