Sau phiên họp năm 2018 tổ chức tại  tỉnh Gia Lai, các địa phương trong vùng đã quan tâm và triển khai, thực hiện mạnh mẽ ứng dụng CNTT vào xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT). Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Nhà nước trên địa bàn các tỉnh, thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị công, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo tinh thần của Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trong tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 định hướng đến 2025.

Đây có thể coi là năm đột phá với nhiều thành tựu nổi bật của các địa phương trong vùng như TP. Đà Nẵng, tỉnh Gia Lai và Thừa Thiên-Huế…

Tuy nhiên, nhiều nội dung triển khai xây dựng CQĐT chưa được như mong đợi, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Đặc biệt, trong quá trình triển khai còn thiếu khung pháp lý đồng bộ về xây dựng CQĐT và vướng mắc trong cơ chế đầu tư cũng như thuê dịch vụ CNTT dẫn đến tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp…

Bên cạnh đó, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, hạ tầng CNTT nền tảng phục vụ phát triển CQĐT còn chậm, chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin;việc xây dựng đô thị thông minh được nghiên cứu, triển khai nhiều mô hình nhưng quan điểm, nền tảng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được thống nhất.

Tại phiên họp, Hội đồng Giám đốc CNTT khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã thảo luận và thống nhất một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo đó, các địa phương tập trung xây dựng khung kiến trúc CQĐT; hình thành cơ bản các hệ thống hạ tầng thiết yếu cho hoạt động CQĐT như trung tâm tích hợp dữ liệu, các phần mềm dùng chung, các hệ thống thông tin cơ bản phục vụ hoạt động cơ quan nhà nước, từng bước triển khai dịch vụ đô thị thông minh.

Ngoài ra, các đại biểu cũng dành thời gian thảo về phát triển dịch vụ đô thị thông minh, phát triển cổng dịch vụ công và bưu chính công ích, công tác bảo đảm an toàn thông tin cũng như việc triển khai chữ ký số.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, những nội dung được bàn thảo tại phiên họp này đã bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ về xây dựng CPĐT cũng như xuất phát từ nhu cầu phát triển của các địa phương trong khu vực, đặc biệt là phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đây là dịp để Bộ TT&TT tiếp nhận phản hồi từ thực tế để hoàn thiện dự thảo Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số và dự thảo Nghị định về định danh, xác thực điện tử, dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành ngay trong năm 2019.

Ông Nguyễn Thành Hưng khẳng định Bộ TT&TT luôn sẵn sàng hỗ trợ các bộ, ngành trong việc giúp các địa phương triển khai và bảo đảm an toàn thông tin trong việc kết nối các hệ thống thông tin ở Trung ương, địa phương theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.