USD bật tăng lên cao nhất 6 tháng khi các đồng tiền hàng hóa sụt giảm

Đồng USD bất tăng khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2017, một phần nhờ sự sụt giảm mạnh của các đồng tiền liên quan đến hàng hóa do giá dầu giảm sau khi Ảrậ

Theo đó, chỉ số UUSD so với giỏ 6 đồng tiền chủ chốt khép lại phiên giao dịch cuối tuần với mức tăng 0,44% lên 94,167 điểm, sau khi có thời điểm đã tăng lên 94,241 điểm, mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2017. Chỉ số USD đã ghi nhận tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp trong 6 tuần qua.

Việc giá dầu sụt giảm mạnh tới 2% trong phiên thứ sáu sau khi Ảrập Xêút và Nga cho biết họ sẵn sàng giảm bớt việc hạn chế nguồn cung đã đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất kể từ năm 2014.

“Chúng tôi đang thấy một chút phục hồi (của đồng USD), đặc biệt là so với các đồng tiền liên quan đến hàng hóa”, Karl Schamotta - Giám đốc chiến lược sản phẩm và thị trường toàn cầu tại Cambridge Global Payments cho biết.

Cụ thể, đồng USD tăng tới 0,71% so với đôla Canada lên mức 1,2973 CAD/USD, mức cao nhất trong hơn 2 tuần. Trong khi đôla Úc giảm 0,37% xuống mức 0,7548 USD.

Đồng đôla đã tăng liên tục trong mấy tuần vừa qua, nhưng đã mất đi một số động lực sau khi Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed được công bố hôm thứ Tư vừa qua được xem là kém hấp dẫn hơn so với dự kiến của thị trường.

Tuy nhiên, đến phiên ngày thứ Sáu, đồng USD lại nhận được sự hỗ trợ lớn sau một báo cáo cho thấy lượng đơn đặt hàng mới đối với các hàng hóa chủ chốt của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 4 và vận tải hàng hóa đã tăng trở lại, cho thấy chi tiêu đầu tư kinh doanh đã phục hồi trở lại sau khi chậm lại vào cuối quý đầu tiên.

Bên cạnh đó, triển vọng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên vẫn rất sáng sủa khi phía Bắc Triều Tiên vẫn tỏ ý mong muốn đàm phán với Mỹ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phát biểu trên Twitter rằng, hai bên đang đàm phán tích cực để nối lại Hội nghị này.

Đà tăng của đồng USD càng thêm mạnh khi đồng euro tiếp tục suy yếu và ghi nhận tuần giảm giá thứ 6 liên tiếp khi lợi suất trái phiếu Ý tăng đã kích hoạt nỗi lo của các nhà đầu tư, trong khi bất ổn chính trị ở Tây Ban Nha càng đè nặng lên tâm lý của họ.

“Rủi ro đang gia tăng trên toàn khu vực đồng Euro”, Schamotta nói. “Các thành viên thị trường đang lo ngại mối đe dọa sự chia rẽ của khu vực đồng euro là nghiêm trọng hơn những gì họ nghĩ trong thời gian dài vừa qua”.

Đồng bảng Anh cũng giảm 0,53% xuống còn 1,3309 USD, gần sát mức đáy 5 tháng do lo ngại về tiến trình Brexit và những dấu hiệu cho thấy sự tiếp tục suy yếu trong nền kinh tế Anh.

Đồng yên Nhật – một đồng tiền an toàn thường có xu hướng tăng giá những khi bất ổn địa chính trị tăng cao – cũng giảm 0,14% trước sức mạnh của đồng USD, xuống mức 109,41 JPY/USD.