Vắc-xin covid-19 của Trung Quốc có thể được thử nghiệm ở nước ngoài

Vắc-xin covid-19 thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc có thể được đưa vào thử nghiệm bổ sung ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch nếu thử nghiệm ban đầu đang diễn ra chứng minh rằng nó an toàn và hiệu quả.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu tiên đối với vắc-xin đã được bắt đầu tại Vũ Hán vào ngày 16 tháng 3 sau khi chính quyền phê duyệt. Nó đã được tiến hành thuận lợi, và kết quả của nó sẽ được công bố vào tháng Tư, Chen Wei, một thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết. Vũ Hán là thành phố của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.

“Nếu kết quả ban đầu chứng minh vắc-xin là an toàn và tạo ra hiệu quả (mong muốn), chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra hiệu quả của nó ở nước ngoài thông qua hợp tác quốc tế nếu dịch bệnh toàn cầu tiếp tục lan rộng”, bà nói.

Theo cách này, vắc-xin có thể được sử dụng ở các quốc gia khó khăn khác càng sớm càng tốt để tăng cường nỗ lực kiểm soát đại dịch, Chen, cũng là nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân sự cho biết.

Sau những nỗ lực trên toàn quốc vất vả kéo dài hơn hai tháng, bao gồm cả việc phong tỏa Vũ Hán, một thành phố có hơn 11 triệu người ổ dịch COVID-19 đã được kiểm soát tại Trung Quốc, với số lượng các trường hợp được báo cáo hàng ngày rơi vào hai chữ số và hầu hết là những bệnh nhân đến từ nước ngoài. Số lượng bệnh nhân được điều trị cũng đang giảm nhanh chóng, với nhiều bệnh nhân hồi phục được xuất viện mỗi ngày.

Nhiều quốc gia đã thể hiện sự quan tâm đến vắc-xin thử nghiệm của Trung Quốc, và Chen cho biết cô và các thành viên trong nhóm sẵn sàng hợp tác với các đối tác quốc tế trong việc phát triển vắc-xin cho căn bệnh truyền nhiễm cao này.

Trước khi đưa vắc-xin vào thử nghiệm ở các quốc gia khác, các thử nghiệm trong nước có thể bao gồm cả người nước ngoài sống ở Trung Quốc, cô nói.

“Một loại vắc-xin có thể là giải pháp hiệu quả nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19 toàn cầu”, cô nói.

Vắc xin
Một tình nguyện viên, 36 tuổi, được tiêm thử nghiệm vắc-xin covid-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 24/3

Vẫn chưa biết khi nào vắc-xin sẽ được chấp thuận sử dụng, vì nó phải được chứng minh là an toàn và hiệu quả trước tiên, Chen nói và cho biết cô tự tin vào sự sẵn có sớm để sử dụng.

Sau khi COVID-19 bùng phát, nhiều viện nghiên cứu khác của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển vắc-xin cho căn bệnh này. Hiện tại không có thuốc hiệu quả cho bệnh, mặc dù một số loại thuốc ứng cử viên đang trong thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu tiên đối với vắc-xin, được thực hiện tại Vũ Hán, nhằm mục đích đánh giá sự an toàn và dung nạp của vắc-xin ở người trưởng thành khỏe mạnh từ 18 đến 60 tuổi. Tổng cộng 108 tình nguyện viên đã hoàn thành tiêm chủng vào thứ Sáu, và đang được theo dõi y tế.

Wang Li, một nhà văn tự do ở Vũ Hán, cho biết cô đã ngay lập tức đăng ký trở thành tình nguyện viên cho thử nghiệm lâm sàng vào giữa tháng 3 khi nhìn thấy thông báo tuyển dụng trên WeChat.

“Tôi đã làm việc như một tình nguyện viên cho các cộng đồng dân cư kể từ khi Vũ Hán bị khóa, và thấy mọi người sợ căn bệnh này đến mức nào”, cô nói. “Tôi thực sự hy vọng một loại vắc-xin cho căn bệnh này có thể có sẵn càng nhanh càng tốt để chấm dứt dịch bệnh.”

Wang cho biết cô đã trải qua một cuộc kiểm tra thể chất nghiêm ngặt trước khi được tiêm vắc-xin vào thứ ba. Cô đã được theo dõi trong kiểm dịch tại một khách sạn. Cô ấy nói rằng cô ấy cảm thấy bình thường và an toàn.

Li Zhiji, một tình nguyện viên khác trong thử nghiệm lâm sàng, cho biết anh đã nhận được hai mũi tiêm vào thứ ba, và cũng đang được theo dõi trong sự cô lập. Anh hy vọng sẽ nhận được xét nghiệm máu trong một vài ngày để xem tác dụng của vắc-xin.

“Tôi thực sự vinh dự được đóng góp vào việc kiểm soát và phòng chống dịch bệnh bằng cách trở thành tình nguyện viên cho vắc-xin. Tôi nghĩ rằng một loại vắc-xin thực sự cần phải có sẵn để sử dụng càng sớm càng tốt, xem xét đại dịch toàn cầu lan rộng.” Li Zhiji  cho biết

Nguyên Vỵ (theo China Daily)