Nối tiếp những kết quả đạt được từ 3 mùa lễ hội vải thiều trước đó, năm 2016 đến năm 2018, ngày 4/6/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội được tổ chức, sự kiện đã tạo được hiệu ứng lan tỏa và thu được những thành công quan trọng, góp phần khẳng định thương hiệu, mở rộng phân phối tiêu thụ, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh vượt trội của sản phẩm vải thiều Lục Ngạn ở cả thị trường trong và ngoài nước.

vải thiều lục ngạn
Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội sẽ kéo dài từ ngày 7/6-16/6/2019, người dân Thủ đô có thêm cơ hội để thưởng thức trái vải thiều đặc sản

 

Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội năm 2019 với thông điệp “Chắp cánh thương hiệu - kết nối cung cầu” sẽ diễn ra từ ngày 7/6-16/6/2019, tại khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và tế thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy).

Song song với đó, Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ vải thiều, các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang năm 2019 cũng sẽ được diễn ra để kết nối các doanh nghiệp và tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân tiếp xúc tìm hiểu thị trường tiêu thụ vải thiều.

Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, Lục Ngạn được biết đến với nhiều sản phẩm đặc trưng; trong đó có vải thiều, cam, bưởi, mì gạo Chũ...

Các sản phẩm được quảng bá, giới thiệu và bán tại tuần lễ là những sản phẩm sạch, có chất lượng cao được lựa chọn, đóng gói chuẩn hóa, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Riêng vải thiều là sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Trên cơ sở đánh giá kết quả tổ chức tuần lễ, UBND huyện Lục Ngạn và các ngành chuyên môn, doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ đánh giá và có thể bố trí, duy trì các điểm bán cố định, lâu dài nhằm cung ứng, phục vụ nhu cầu thường xuyên của người tiêu dùng Thủ đô.

Để tạo thuận lợi nhất cho việc tiêu thụ sản phẩm vải thiều, ông Cao Văn Hoàn cho biết, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường giao thông trên toàn huyện, trọng tâm là các tuyến kết nối huyện với các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã đề nghị ngành chức năng tỉnh và chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục xuất nhập cảnh, thủ tục đăng ký tạm trú, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn... cho các thương nhân nước ngoài đến thu mua, tiêu thụ vải.

Đánh giá hiệu quả của các mùa tổ chức Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho rằng, đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng trong năm 2019 của tỉnh Bắc Giang. Chương trình sẽ có 2 hoạt động chính, tổ chức khu gian hàng bày bán, trưng bày sản phẩm và Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ vải thiều, các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn. Đây là cơ hội kết nối giữa khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng sẽ là nơi trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2019; giới thiệu tiềm năng và kêu gọi đầu tư, liên kết vào phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

“Việc tổ chức Diễn đàn sẽ giúp các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện Bắc Giang và Hà Nội tìm kiếm đối tác, ký kết hợp tác đầu tư, giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Tạo lập, duy trì kênh cung ứng chính thức và mạng lưới các điểm bán vải thiều, các sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tại Hà Nội để phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô. Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vải thiều nói riêng và các sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn nói chung tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Đặc biệt, trong chương trình sẽ có các gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã của huyện Lục Ngạn trực tiếp quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn”, ông Đào Văn Hồ nhấn mạnh.

Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang là vùng trồng cây ăn quả lớn của miền Bắc với gần 28.000 ha cây ăn quả các loại. Riêng vải thiều có trên 15.000 ha; trong đó diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP trên 12.000 ha.

Vải thiều Lục Ngạn được các doanh nghiệp, thương nhân, người tiêu dùng Trung Quốc yêu chuộng, tin cậy do có chất lượng, mẫu mã vượt trội. Bên cạnh thị trường lớn là trong nước và Trung Quốc, nhiều năm nay, vải thiều Lục Ngạn đã xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Australia…

Năm nay, dự báo tổng sản lượng vải thiều Lục Ngạn đạt khoảng 80.000 tấn; trong đó vải chín sớm 13.000 tấn, vải thiều chính vụ 67.000 tấn. Do chất lượng ổn định, mẫu mã sản phẩm được đánh giá tốt hơn hẳn so với năm trước nên từ đầu vụ đến nay, giá bán các loại chín sớm liên tục tăng cao, bình quân 30.000 – 40.000 đồng/kg. Hiện vải thiều tại địa phương đang có giá 70.000 đồng/kg.