Vàng giữ mốc 55,5 triệu đồng/lượng, đồng USD suy yếu mạnh

Trong phiên giao dịch sáng 4/12, giá vàng trong nước vẫn được giữ quanh mốc 55,5 triệu đồng/lượng; trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục bật tăng nhờ đồng USD suy yếu và kỳ vọng Hoa Kỳ sớm tung ra các biện pháp kích thích kinh tế mới.
Giá vàng trong nước
Trong phiên giao dịch sáng ngày 4/12, giá vàng miếng SJC được niêm yết phổ biến tại mức 55,5 triệu đồng/lượng

Mở đầu phiên giao dịch sáng 4/12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 54,75 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,4 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100.000 đồng so với mức giá chốt phiên giao dịch hôm qua. Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện vẫn giữ nguyên giá niêm yết vàng miếng tại mức 54,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 55,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính chung cả ngày giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước đã tăng thêm 300.000 đồng/lượng, quay trở lại mốc 55,5 triệu đồng/lượng sau vài ngày giao dịch giảm mạnh.

Trên thị trường quốc tế, kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12, theo giờ Việt Nam), giá vàng giao tương lai tăng thêm 0,6% tương đương 10 USD/ounce lên 1.841,10 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao ngay tiếp tục tăng lên mức 1.840 USD/ounce. Tính chung 3 phiên giao dịch gần đây (từ 1/12 đến 4/12), giá vàng thế giới đã bật tăng trở lại 65 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD được Ngân hàng TMCP Vietcombank niêm yết hiện tại, giá vàng thế giới tương đương mức 51,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Giá vàng trong nước hiện cao hơn 4 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới tăng chủ yếu do đồng USD suy yếu và giới đầu tư kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ sớm tung ra gói kích thích kinh tế mới. Đảng Cộng hoà của Hoa Kỳ vừa cho biết sẽ thúc giục Quốc hội thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 500 tỷ USD, trong khi đó Đảng Dân chủ cho rằng con số này là quá ít và cần có các biện pháp hỗ trợ kinh tế có quy mô lớn hơn. Tổng thống đắc cử Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ được kỳ vọng sẽ sớm tung ra các biện pháp kích thích kinh tế.

Sự lạc quan về gói kích thích kinh tế của Hoa Kỳ cũng như các thông tin về vaccine Covid-19 đã kìm hãm đồng USD ở mức yếu, chỉ số USD Index – đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Đồng USD yếu đã gia tăng sự hấp dẫn của vàng so với các loại hàng hoá khác trên thị trường.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng hơn 21% trong bối cảnh giới đầu tư tìm đến vàng là kênh đầu tư trú ẩn phòng trừ sự mất giá của tiền tệ và môi trường lãi suất siêu thấp trên toàn cầu khi nhiều nước tung ra các gói kích thích kinh tế quy mô lớn nhằm chống lại các tác động của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng