VDF 2017: Tập trung vào các giải pháp tăng năng suất, phát triển bền vững

Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) năm 2017, với chủ đề “Tăng năng suất, đòn bẩy của tăng trưởng bền vững” vừa được diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay 13/12/2017. Đây sẽ là cơ hội để Việt Nam tìm ra lời

Thông tin từ diễn đàn cho thấy, năm 2017, kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận. Một trong số đó là cả 13 mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều có khả năng đạt và vượt mục tiêu đề ra. Nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng tốt, đạt khoảng 6,7% trong năm nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nhiều năm qua chủ yếu dựa vào việc gia tăng vốn đầu tư, thâm dụng lao động chi phí thấp và khai thác tài nguyên. Cách thức tăng trưởng đó đã không còn phù hợp trong điều kiện hiện nay, khi tình hình thế giới và cả trong nước đã có nhiều thay đổi, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam năm 2017 (ảnh chinhphu.vn)

Trong bối cảnh đó, tăng năng suất mới chính là chìa khóa đưa đến tăng trưởng bền vững. Đây là một trong những vấn đề cốt lõi đối với kinh tế Việt Nam hiện nay. Đó là lý do vì sao, VDF 2017 chọn chủ đề “Tăng năng suất - đòn bẩy cho phát triển bền vững.

“VDF 2017 với mục đích phân tích thực trạng và các trở ngại cho việc tăng năng suất tại Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng năng suất, một trong các giải pháp lâu dài cho Việt Nam phát triển, vượt qua bẫy thu nhập trung bình và bắt kịp các nền kinh tế phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nâng cao năng suất đang là một thách thức với Việt Nam, Chính phủ rất cần sự hỗ trợ, tư vấn của các đối tác phát triển, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước nhằm tìm ra những giải pháp chính sách phù hợp giúp hiện thực hóa mục tiêu trên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng, trong khuôn khổ chương trình nghị sự của Diễn đàn Phát triển Việt Nam 2017, các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước sẽ gợi mở, hiến kế, kiến nghị với Chính phủ những giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất nhằm tăng năng suất, qua đó giúp đạt được tăng trưởng bền vững.

5 giải pháp tăng năng suất, phát triển bền vững

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết trên thực tế Việt Nam có nhiều tiềm năng và dư địa, cơ hội để gia tăng tốc độ tăng năng suất, trước hết là phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất của từng doanh nghiệp, từng nội ngành kinh tế.

Để đối phó với thách thức tăng năng suất, Thủ tướng nêu 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tăng nâng cao năng suất, tạo đòn bẩy cho phát triển bền vững thời gian tới.

VDF 2017 tập trung vào các giải pháp tăng năng suất, phát triển bền vững

Thứ nhất, Thủ tướng cho rằng để nâng cao năng suất vốn, hiệu quả sử dụng nguồn lực, Việt Nam đang tiến hành cải cách mạnh mẽ hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính theo hướng tăng quy mô, tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh.

Chính phủ cũng cải thiện cơ chế phân bổ vốn dcũng như khả năng tiếp cận tín dụng của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, bên cạnh cải cách chính sách đất đai, tháo gỡ nút thắt về hạn điền…

Thứ hai, để cải thiện năng suất lao động, Chính phủ ưu tiên bố trí ngân sách đầu tư cho giáo dục và đào tạo nhằm cải thiện trình độ và kỹ năng lao động, giúp người lao động.

Song song đó, Thủ tướng cho biết Chính phủ tái cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp năng suất còn thấp sang khu vực công nghiệp, dịch vụ có năng suất cao hơn.

Thứ ba, theo Thủ tướng, nâng cao năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP), cải cách thể chế pháp luật, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí giao dịch cho nền kinh tế.

Thứ tư, người đứng đầu Chính phủ cho rằng để nâng cao năng suất thành công, Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế, khai thác có hiệu quả các cơ hội từ các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Thứ năm, để có thể thực hiện hiệu quả những biện pháp đòn bẩy tăng năng suất nêu trên, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ kiên định giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, phát huy dân chủ cho mọi người dân, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, quyết tâm thực hiện thành công 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.