Bên cạnh đó, các quy định của Mỹ về vấn đề buôn bán vàng cũng như phân biệt đối xử đối với các khoản nợ và giao dịch bằng tiền ảo của Venezuela cũng trái với quy định của WTO.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez khẳng định nước này không quan tâm đến những lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Đài phát thanh Union Radio dẫn lời bà Rodriguez nhấn mạnh: "Đây không phải là các lệnh trừng phạt mà là những hành động bất hợp pháp. Không có bất cứ hành động nào như vậy được quy định trong luật pháp quốc tế. 

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez
Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đưa ra bằng chứng chứng tò hai tàu thăm dò dầu khí thuộc hãng ExxonMobil (Mỹ) xâm phạm lãnh hải. 

 

Những người đưa ra lệnh trừng phạt này muốn nghĩ rằng có ai đó quan tâm đến chúng, nhưng thực sự chúng tôi không hề bận tâm".

Trước đó cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 7 công dân Venezuela cùng 23 công ty.

Cũng trong cuộc họp báo, Chính phủ Venezuela đã tung ra một loạt “bằng chứng” cho thấy hành động xâm nhập lãnh hải của hai tàu thăm dò dầu khí thuộc hãng ExxonMobil (Mỹ), đồng thời tiếp tục khẳng định đây là sự việc “cực kỳ nghiêm trọng”.

Phó Tổng thống Rodriguez đã đưa ra một tài liệu nghe nhìn, trong đó cho thấy có sự liên lạc giữa hải quân Venezuela với thủy thủ đoàn hai con tàu nói trên.

Bà Rodriguez khẳng định, các thủy thủ biết rõ rằng họ đang ở trong vùng biển của Venezuela nên đã quyết định rút lui ngay sau khi nhận được lời cảnh báo.

Bà Rodriguez nhấn mạnh, điều này cho thấy rõ rằng thủy thủ đoàn của hai con tàu đã được phía Guyana cho phép đi vào vùng biển thuộc quyền tài phán của Venezuela.

Phó Tổng thống Rodriguez cũng thông báo, những tài liệu này sẽ được chuyển tới Liên hợp quốc để làm bằng chứng tố cáo sự “khiêu khích” từ phía Chính phủ Guyana. 

Tháng 12/2018, Caracas đã cáo buộc Guyana vi phạm chủ quyền với việc cho phép 2 tàu thăm dò của ExxonMobil hoạt động trong vùng biển của Venezuela, buộc hải quân nước này phải ngăn chặn.