Vì sao có tình trạng lỗ chân lông to?

Lỗ chân lông to là điều gây nên sự khó chịu không chỉ phụ nữ mà còn ở cả một bộ phận không nhỏ nam giới. Vì thế, bạn cần hiểu rõ hơn về chúng để có thể chăm sóc tốt, cũng như cải thiện làn da của mình.

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Tuyến dầu bị tắc nghẽn: Nguyên nhân này xuất hiện là do bạn dùng mỹ phẩm không thích hợp và da phải tiếp xúc với môi trường có quá nhiều bụi bẩn, ô nhiễm. Điều này khiến tế bào sừng tích tụ quá mức, tuyến dầu không thể bài tiết chất dầu lên bề mặt da khiến cho các ống dẫn bị tắc nghẽn và phình to.

Tích tụ tế bào chết: Mỗi ngày có vô số tế bào chết bên trong nang lông được đẩy ra ngoài thông qua bề mặt da bởi hỗn hợp chất dầu và mồ hôi, nhưng khi tuyến dầu bị tắc nghẽn, tế bào chết dường như mất đi con đường duy nhất để bung hẳn ra ngoài, vì vậy chúng tích tụ lại bên trong nang lông gây tắc nghẽn và phình to lỗ chân lông.

Lỗ chân lông to
Tình trạng lỗ chân lông to do nhiều nguyên nhân mang lại

Demodex: Đây là một trong số những nguyên nhân phổ biến nhưng lại có rất ít người biết đến. Demodex là một loại ký sinh trùng trong da và tóc, có chiều dài 0.28mm và to bằng 2/3 đường kính sợi tóc. Chúng sống trong tuyến dầu, hút sạch dưỡng chất, nước và oxy của các tế bào, khiến cho các tế bào da ngày càng suy yếu và trao đổi chất kém. Song song đó, Demodex còn phá hủy cấu trúc da và các mao mạch, bằng cách "đào" các "đường hầm" trong da và di chuyển trong nang lông. Xác của Demodex làm da bị bức bí, gây mụn, và da không đều màu.

Vệ sinh da không sạch: Quá trình làm sạch da mỗi ngày nếu không đảm bảo lấy được toàn bộ những căn bẩn từ môi trường hoặc ít nhất là các tết bào da chết cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to hơn do sự tích tụ của các chất thừa thải. Bên cạnh đó, nếu nghiêm trọng bạn có thể rơi vào tình trạng mụn bất cứ lúc nào.

Lỗ chân lông to
Rửa mặt không sạch cũng là nguyên nhân làm cho da bị mụn, lỗ chân lông to

Tác động của ánh sáng mặt trời: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân khiến cho làn da bị lão hoá và dễ tổn thương do đứt gãy collagen. Điều này khiến da mất đi độ đàn hồi và làm cho lỗ chân lông to hơn.

Cơ thể không được cung cấp đủ nước: Khi cơ thể bị thiếu nước, làn da mất đi độ ẩm cần thiết, các tế bào biểu bì sẽ bị teo lại. Cùng với đó, lỗ chân lông và các nếp nhăn sẽ hiện ra rõ nét hơn.

Da nhiễm khuẩn do nặn mụn: Việc dùng tay ấn vào da để nặn mụn sẽ khiến cho tầng biểu bì của da bị rạn nứt và tổn thương. Khi đó, da sẽ khó sản sinh ra các tế bào mới, lỗ chân lông vì thế cũng to và rõ hơn.

Nặn mụn
Dùng tay nặn mụn sẽ khiến bị nhiễm khuẩn

Tẩy lông, cạo lông thường xuyên: Tẩy lông và cạo lông thường xuyên cũng có thể vô tình làm tổn thương đến tầng da thật. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của các sợi lông, gây nên tình trạng sợi lông mọc cuộn ngược bên trong da và ngày càng làm to dần lỗ chân lông.

Lời khuyên dành cho chị em đang bị tình trạng lỗ chân lông to như sau:

1. Rửa mặt mỗi ngày

Do tính chất của làn da nhờn đó là tuyến dầu hoạt động mạnh thường xuyên tiết dầu. Vì thế nên làm sạch da mặt để các nang lông không còn bị bức bí bởi lớp sừng, dầu thừa và các vùng bít tắc. Lưu ý nên chọn loại sữa rửa mặt dành cho da nhờn không chứa thành phần xà phòng hay chất tẩy vì nó có thể làm da tăng tiết nhờn nhiều hơn.

Sữa rửa mặt
Nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp để tránh cho da bị bức bí bởi lớp sừng

2. Dùng nước hoa hồng

Mặc dù sữa rửa mặt giúp vệ sinh hiệu quả nhưng vẫn chưa loại bỏ hết những bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sâu, do đó bạn nên dùng bông tẩy trang thấm nước hoa hồng  và làm sạch da lần nữa. Các chất có trong nước hoa hồng sẽ giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông và cân bằng độ PH trên bề mặt da.

3. Thường xuyên dùng dấy thấm dầu

Giấy thấm dầu có tác dụng hút nhanh dầu trên bề mặt da giúp da thông thoáng, ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn bám vào da. Bạn nên luôn mang giấy thấm dầu theo và sử dụng từ 2-3 lần trong ngày. Mỗi tờ giấy thấm dầu chỉ nên dùng một lần duy nhất bởi nếu dùng đi dùng lại nhiều lần sẽ là nguyên nhân làm da bị nhiễm khuẩn.

Giấy thấm dầu
Bạn nên thấm dầu 2-3 lần trong ngày

4. Dùng kem dưỡng ẩm

Hầu hết chị em thường có suy nghĩ da dầu không cần dưỡng ẩm vì sợ da sẽ bóng nhờn. Thực tế, da nhờn rất cần bổ sung độ ẩm. Vì vậy, bạn luôn chú ý duy trì độ ẩm cho da để cân bằng và hạn chế hoạt động quá mức của tuyến dầu nhờn trên da.

5. Đắp mặt nạ

Mỗi tuần bạn nên đắp mặt nạ cho da từ 2-3 lần để bổ sung dưỡng chất và độ ẩm cho da. Giúp cho da khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng, giảm nhờn và khắc phục  những nhược điểm trên da như sạm, nám, mụn, lỗ chân lông to…

Mặt nạ
Đắp mặt nạ từ 2-3 lần một tuần để bổ sung dưỡng chất cho da

6. Tẩy da chết

Các tế bào chết góp phần ngăn cản sự tiếp xúc của các sản phẩm chăm sóc da, làm hạn chế tác động của các sản phẩm này lên da.

Tẩy tế bào chết có thể giúp làm sạch lỗ chân lông bị bít tắc bởi dầu, vi khuẩn và bụi bẩn qua đó hạn chế sự xuất hiện của mụn trứng cá. Ngoài ra tẩy tế bào chết còn giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da, kích thích sản sinh collagen do đó giúp làm mờ sẹo và vết thâm hiệu quả.

Tẩy da chết
Tẩy tế bào chết có thể giúp làm sạch lỗ chân lông bị bít tắc bởi dầu...

 

Nguyên Vy t/h