Phó Thủ tướng cho rằng nhiều việc nói từ mấy năm trước thì đây là lúc công đoàn các cấp phải vào cuộc thực sự để thích ứng với yêu cầu hội nhập.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn cần phối hợp tốt với Chính phủ, các bộ ngành trong quá trình xây dựng, lấy ý kiến về Luật Công đoàn (sửa đổi), Bộ luật Lao động (sửa đổi), đề án đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn trong  giai đoạn hội nhập.

Đồng thời, Tổng Liên đoàn cần có bước đột phá trong phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn cơ sở trong DN tư nhân. “Đây là việc không mới. Nếu lãnh đạo chính quyền các cấp quan tâm sát tới người lao động, chủ DN, hoạt động của DN thì nơi có tổ chức công đoàn hoạt động tốt hơn, nơi chưa có thì thành lập thuận lợi hơn. Người lao động thấy được lợi ích khi tham gia công đoàn". Vì sao Phó Thủ tướng thúc giục Tổng liên đoàn phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp tư nhân?

Đó chính là do tình trạng nhiều doanh nghiệp tư nhân "trắng" tổ chức công đoàn, không có đầu mối trong việc giải quyết quan hệ bất hòa giữa chủ và thợ, gây ra những cuộc đình công trong thời gian gần đây. Mới nhất ngày 11/3, có trên 1.000 công nhân tại Công ty Lu An, khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành (An Giang) bỏ về nhà, hoặc ở căngtin công ty mà không vào làm việc. Lý do là lãnh đạo Công ty Lu An nói: “Ai muốn làm thì làm, còn không thì về”. Công nhân cho biết Công ty Lu An không giải quyết việc tăng sản phẩm mà không tăng lương, toàn là chỉ hứa rồi cho qua.

Vì không có tổ chức công đoàn tại cơ sở nên Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang, rồi tiếp đó là đoàn công tác của tỉnh An Giang đã xuống làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty Lu An để giải quyết những kiến nghị, bức xúc của công nhân.

Các chuyên gia công đoàn cho rằng, công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp tư nhân có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và người lao động; là cầu nối quan trọng, là sợi dây gắn kết giữa người lao động với người sử dụng lao động; tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa các chủ thể tham gia lao động. Khi vai trò của CĐ cơ sở trong DN được phát huy hiệu quả, phong trào sản xuất kinh doanh trong DN được đẩy mạnh, đem lại những lợi ích thiết thực cho DN cũng như NLĐ. Đồng thời tạo động lực cho DN phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ lao động vững mạnh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, uy tín, hình ảnh, thương hiệu của DN trên thị trường.

Vì vậy, để "trắng" công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp tư nhân là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều cuộc đình công trong thời gian qua; và cũng là lý do để Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thúc giục Tổng liên đoàn phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp tư nhân.