Vì sao doanh thu quảng cáo trên máy tính sụt giảm thê thảm?

Công nghệ AMP giúp cho người dùng cảm nhận được cảm giác “ngay tức thời” khi click vào web. Ngược lại, khi click vào trang web trên destop thì phải đợi tải hết các thành phần nội dung của trang như: text, hình ảnh, video… mới xem được nội dung.

Theo báo cáo của eMarketer, thị trường quảng cáo toàn cầu đã ghi nhận một mốc mới trong lịch sử khi tổng doanh thu quảng cáo trên nền tảng điện thoại di động đã chính thức vượt nền tảng desktop. Chỉ trong 6 năm từ 2012 đến 2018, doanh số quảng cáo toàn cầu trên destop sụt giảm thê thảm, lần lượt chiếm 91%, 83%, 75%, 65%, 49%, 43% và 35%. Ngược lại, từ xuất phát điểm 9% năm 2012, doanh thu quảng cáo trên nền tảng di động tăng lên với tốc độ khó tin, lần lượt chiếm 9%, 17%, 25%, 35%, 51%, 57% và 65% vào năm 2018; chiếm 2/3 so với 1/3 của quảng cáo trên destop.

a

 

Lý do hàng đầu là, theo số liệu của StatCounter (trang website chuyên cung cấp các dịch vụ phân tích), số người dùng thiết bị di động để truy cập Internet trên thế giới đã vượt qua máy tính. Cụ thể, lượt truy cập từ các thiết bị di động chiếm 51,2%, trong khi desktop là 48,7%.

Còn ở Việt Nam? Đến nay dân số Việt Nam hơn 96 triệu người, có hơn 64 triệu người dùng internet (chiếm 67% dân số), trong đó có hơn 55 triệu người có tài khoản mạng xã hội (chiếm 85% người dùng internet & 57% tổng dân số). Trong 64 triệu người dùng internet thì số lượng người dùng đồng thời truy cập bằng thiết bị di động là  61.73 triệu người, chiếm 96% người dùng internet & chiếm 64% dân số Việt Nam, trong đó có 72% thường xuyên sử dụng 3G/4G để truy cập internet. Mỗi người dùng mobile truy cập internet trung bình 2.8 giờ/ngày so với 2.4 giờ/ngày của desktop; người dùng có thói quen chạm, sử dụng mobile hơn 150 lần/ngày; trong đó có hơn 80% thời gian là để truy cập mạng xã hội; cùng với việc 88% người dùng thường tìm kiếm địa điểm mà họ sẽ đến trong 24 giờ tới trên mobile …

Vừa qua, Adsota, một đối tác chiến lược Google Ad Exchange tại Việt Nam công bố báo cáo cho thấy, tại Việt Nam, các nhà quảng cáo cũng đã dành nhiều sự quan tâm hơn với nền tảng ứng dụng di động, với ngân sách cho quảng cáo di động gần 80 triệu USD, chiếm khoảng 37%. So với toàn cầu, tỷ lệ quảng cáo trên nền tảng ứng dụng di động của nước ta chưa vượt destop.

 Nhưng vấn đề quan trọng là xu hướng. Thứ nhất, với điểm xuất phát thấp, năm 2015 tỷ lệ quảng cáo trên nền tảng ứng dụng di động mới chỉ đạt con số 17 triệu uSD, tương dương 13%, thì 4 năm sau đã lên tới 80 triệu tăng 4,7 lần; từ tỷ lệ 13% lên 37%, tăng 2,8 lần. Thứ hai, trong 2 năm liền đây, 2017, 2018, nhu cầu hiển thị quảng cáo bên trong ứng dụng di động tại Việt Nam gia tăng khoảng 50 đến 70%. Đây cũng là mức tăng khá ấn tượng nếu so với thị trường vốn rất sôi động ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Số lượng người dùng di động vượt trội, thời gian sử dụng vượt trội so với người dùng destop không phải là nguyên nhân duy nhất. Theo số liệu từ Google cung cấp, Việt Nam đứng trong top 5 các nước xem video trên Youtube nhiều nhất trên thế giới, đứng trên cả các nước có nền công nghiệp kỹ thuật số phát triển như Nhật, Hàn, Đài Loan…

Điều này  cho thấy video vẫn là  phương thức tiếp thị nội dung (content marketing) đứng đầu. Trong khi đó, công nghệ AMP – Accelerated Mobile Pages (Tăng tốc độ truy cập dành cho thiết bị di động), được Google phát triển giúp cho người dùng cảm nhận được cảm giác “ngay tức thời” khi click vào web. Ngược lại, thông thường khi người dùng tìm kiếm và click vào trang web trên destop thì phải đợi tải hết các thành phần nội dung của trang như: text, hình ảnh, video… mới xem được nội dung.

Vĩnh Long