Vì sao phải đắp mặt nạ cho da

Là phụ nữ, ai cũng mong muốn mình xinh đẹp, rạng rỡ nhất là trong những ngày Tết đến xuân về. Ngoài những bước chăm sóc da cơ bản, chị em cần đắp mặt nạ đúng cách để có làn da căng bóng, rạng ngời.

Các lợi ích của việc đắp mặt nạ cho da

Làm sạch: Đắp mặt nạ sẽ giúp tẩy đi các tế bào chết, lớp sừng già ở thượng bì và bụi bẩn ở sâu bên trong lỗ chân lông giúp da mặt thông thoáng, sạch sẽ.

Cung cấp dưỡng chất: Mặt nạ cung cấp cho da một số thành phần dưỡng chất cần thiết như khoáng chất thiên nhiên (có trong mặt nạ đất sét), dưỡng trắng, làm săn mịn da, hoặc cấp ẩm nhằm làm da dịu lại trước những tác động của môi trường.

Giữ ẩm: Các nguyên liệu làm mặt nạ từ đất sét, tảo biển, hoa quả, trứng… đều giúp cung cấp nước trên lớp sừng của da hoặc giúp giảm đi sự bốc hơi nước lúc đang đắp mặt nạ.

Đắp mặt nạ
Đắp mặt nạ giúp da thông thoáng

Nuôi dưỡng, kết hợp điều trị: Những hoạt chất đắp trên da đã được nghiên cứu kỹ lưỡng theo công dụng và liều lượng phù hợp để hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như da khô, da dầu, mụn, nám, da lão hóa, da đang bị cháy nắng…

Thư giãn: Đây hẳn là lợi ích cuối được đề cập, tuy nhiên lại là phần lợi ích mà ai cũng thấy và cảm nhận được. Việc nằm lim dim với mặt nạ, nghe một khúc nhạc êm ả trong hương thơm nhè nhẹ của nến, của các thảo mộc… giúp bạn xua đi những lo âu căng thẳng rất hiệu quả.

Đắp mặt nạ đúng cách

Làm sạch da là bước vô cùng quan trọng trước khi đắp mặt nạ. Da mặt sạch sẽ giúp các dưỡng chất trong mặt nạ dễ dàng thẩm thấu qua da và thẩm thấu đều.

Bạn nên làm sạch da bằng cách tẩy trang, tẩy tế bào chết, xông hơi cho da.

Sau khi làm sạch da bạn thực hiện đắp mặt nạ cho da. Tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn các loại mặt nạ giấy hoặc mặt nạ từ thiên nhiên. Sử dụng bất kỳ mặt nạ nào bạn cũng cần lưu ý chọn những loại mặt nạ phù hợp với da.

Đắp mặt nạ
Bạn hãy chọn loại mặt nạ phù hợp với da của mình

Bạn có thể đặt mặt nạ giấy trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10-15 phút trước khi đắp.

Thư giãn trong 10-15 phút, tháo mặt nạ rồi dùng tay đã rửa sạch vỗ nhẹ để da thẩm thấu dưỡng chất còn thừa.

Rửa mặt bằng nước lạnh sau khi đắp mặt nạ để se khít lỗ chân lông.

Các loại mặt nạ tự nhiên dành cho da mặt có thể tự làm

Mặt nạ làm sáng da

Bột đậu đỏ chứa nhiều vitamin và các chống oxy hóa cao do đó rất thích hợp để làm mặt nạ dưỡng trắng da. Cách thực hiện cũng rất đơn giản:

Bước 1: Cho vào chén sạch 1 muỗng bột đậu đỏ, 2 muỗng sữa chua không đường và vài giọt nước cốt chanh rồi trộn đều.

Bước 2: Thoa hỗn hợp trên lên mặt và để trong 15 – 20 phút.

Bước 3: Rửa sạch với nước.

Bạn nên thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bột đậu đỏ sử dụng là loại nguyên chất, không pha tạp chất. Sau khi đắp mặt nạ bạn nên thoa nước hoa hồng để làm da săn chắc hơn.

Mat na tu nhien
Mặt nạ từ các nguyên liệu tự nhiên giúp da trắng sáng

Mặt nạ trị mụn

Có những nguyên liệu trong tự nhiên trị mụn rất tốt ví dụ như nghệ, trà xanh, mật ong… bạn có thể kết hợp những nguyên liệu này để tạo ra loại mặt nạ trị mụn và làm mờ vết thâm. Một trong những công thức đơn giản nhất bạn có thể sử dụng là:

Bước 1: Cho vào chén 1 muỗng bột nghệ và 2 muỗng mật ong rồi trộn đều.

Bước 2: Thoa hỗn hợp thu được lên mặt.

Bước 3: Để yên trong 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Mặt nạ
Dùng bột nghệ trộn với mất ong làm mặt nạ trị mụn hiệu quả

Nghệ là một trong những nguyên liệu tốt nhất để trị mụn và làm mờ vết thâm vì chúng có chứa các thành phần có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm. Mật ong cũng góp phần làm sạch và dưỡng ẩm cho da nên sau khi sử dụng bạn sẽ thấy làn da mịn màng hơn nhiều. Nên sử dụng loại mặt nạ này 2 – 3 lần mỗi tuần để phát huy công dụng nhanh nhất cho kịp đón tết nhé.

Mặt nạ làm se khít lỗ chân lông

Lòng trắng trứng cũng rất tốt để khiến da mặt mịn màng, nhất là với da dầu. Nếu bạn muốn trị thâm mụn se khít lỗ chân lông thì đây là lựa chọn hoàn hảo.

Mặt nạ
Mặt nạ làm từ trứng gà và mật ong giúp se khít lỗ chân lông

Nguyên liệu: Hai quả trứng, Nước cốt chanh

Thực hiện:

Bước 1:  Trộn 1 lòng trắng trứng với 1 thìa chanh, đánh nhuyễn.

Bước 2:  Thoa hỗn hợp lên mặt và để khô. Hoặc bạn có thể nhân lúc hỗn hợp còn ướt, đắp một miếng giấy dai, mỏng, mịn lên, chờ hỗn hợp khô, bám chắc vào giấy thì bạn giật ngược miếng giấy theo chiều từ dưới lên.

Bước 3: Rửa sạch mặt

Cách làm này sẽ giúp lột được vài mụn cám nho nhỏ, khiến lỗ chân lông sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn có thể dùng viên đá viên để làm se khít lỗ chân lông.

Đá viên
Đá viên có tác dụng làm se khít lỗ chân lông

Thực hiện:

Sau khi làm sạch da mặt, bạn sử dụng đá viên masage nhẹ nhàng từ 3 – 5 phút. Lau khô mặt bằng khăn sạch.

Sử dụng đá viên khiến lỗ chân lông ở má, mũi, cằm và trán bớt rộng. Đây cũng là cách bạn có thể làm tức thời để làn da căng, lỗ chân nhỏ để sẵn sàng cho việc trang điểm.

Đá viên
Bạn có thể dùng viên đá làm từ nha đam để làm mặt nạ se khít chân lông

Phương pháp này còn hạn chế việc lỗ chân lông bị to ra vì “ngậm”quá nhiều mỹ phẩm. Ngoài ra, nó còn là cách để làm săn da , nâng cơ và giải tỏa stress cho làn da khá hiệu quả.

Nguyên Vỵ (TH)