Vì sao phụ nữ Việt dễ bị nám đến vậy?

Theo thống kê, cứ 100 phụ nữ Việt thì có đến 50 người bị các vấn đề sạm, nám, tàn nhang ở độ tuổi tứ tuần. Thậm chí, tình trạng này còn đang ngày một gia tăng với xu hướng trẻ hóa đáng kể khiến không ít chị em hoang mang.

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao phụ nữ Việt Nam lại dễ bị nám da như vậy? Những lí do dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề này!

Do di truyền

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, có khoảng 20% – 70% số người đã và đang gặp phải vấn đề nám da có yếu tố di truyền. Vì vậy, nếu cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình có dạng bệnh lý nám da thì khả năng cao bạn cũng sẽ gặp vấn đề với nám.

Cấu tạo làn da

Người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, làn da mang sắc tố vàng đặc trưng. Lượng melanin vừa phải, không quá nhiều như người châu Phi cũng như không quá ít như người châu Âu. Với đặc điểm này, phụ nữ Việt dễ bị gia tăng sắc tố da, dẫn đến tình trạng da thâm nám, xỉn màu.

Nám da
Cấu tạo da của người châu Á mang nhiều sắc tố vàng nên cũng là một yếu tố gây nám da

Rối loạn sắc tố da

Melanin – tế bào sắc tố, là yếu tố quyết định màu da sáng hay tối. Lượng Melanin thường được phân bố đều dưới da. Tuy nhiên, khi Melanin được sản sinh ra quá nhiều và phân bố tập trung tại một vùng da do yếu tố kích thích, sẽ gây ra tình trạng rối loạn sắc tố ở da. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những vùng da này có xu hướng trở nên đậm hơn do cơ chế bảo vệ da của cơ thể

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Sự thay đổi nội tiết có thể xảy ra tại bất cứ thời điểm nào. Có thể do kinh nguyệt không đều, độ tuổi tiền mãn kinh hoặc do quá trình mang thai. Theo thống kê của Bệnh Viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh, trên 90% những người bị nám là nữ giới, thường ở độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân là do nội tiết tố nữ estrogen và progesterone sản sinh nhiều trong giai đoạn này.

Nội tiết
Tỷ lệ phụ nữ sau sinh bị nám da lên tới trên 60%

Đối với phụ nữ sau 25 tuổi, phụ nữ mang thai và sau sinh, các bộ máy trong cơ thể bắt đầu rơi vào tình trạng lão hóa. Điều này đồng nghĩa với việc lượng nội tiết tố estrogen bị suy giảm đáng kể, khiến cho làn da không còn mịn màng, căng hồng như trước, bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ, sạm nám,…đặc biệt với phụ nữ sau sinh, tỉ lệ nám da lên đến hơn 60%, cứ 3 người phụ nữ sẽ có 2 người bị nám. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhan sắc cũng như tâm lý của chị em, khiến chị em mặc cảm, tự ti mỗi khi giao tiếp.

Do stress

Có lẽ đây là nguyên nhân mà chị em khó tin nhất. Song đã rất nhiều người ngồi làm việc trong văn phòng, ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, họ cũng rất chăm chút trong việc ăn uống và cân bằng nội tiết tố của bản thân nhưng vẫn bị thâm nám đeo bám 2 bên má. Đó chính là do họ làm việc với cường độ áp lực cao, thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ hay thức khuya mà vì thế gây thâm nám da và tàn nhang.

Stress
Cường độ công việc cao, thức khuya... cũng là nguyên nhân gây nám da

Khí hậu và môi trường khắc nghiệt

Một trong những yếu tố tác động nhiều nhất đến quá trình hình thành nám chính là tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Việt Nam lại nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa với số giờ nắng cao ( 1.400 - 3.000 giờ/năm) khiến sạm, nám càng được dịp tấn công.

Thời tiết nắng nóng sẽ làm cho làn da thường xuyên bị rối loạn sắc tố. Việc tăng tiết melanin bản chất là cơ chế tự nhiên để bảo vệ da khỏi tia UV gây hại có trong ánh nắng mặt trời. Khi lượng melanin quá lớn và dư thừa sẽ hình thành nên các hắc tố gây nám da. Bên cạnh đó, khí hậu nhiệt đới gió mùa còn kèm theo sự thay đổi thất thường của độ ẩm trong không khí, điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổng hợp collagen giúp tái tạo da. Điều này khiến cho nám ngày một trầm trọng hơn.

Khí hậu
Ô nhiễm môi trường cũng là nguyên nhân gây nám, sạm da

Chăm sóc da không đúng cách

Rất nhiều chị em thắc mắc, tại sao các nước châu Á cùng khí hậu nhiệt đới khác lại có tỉ lệ nám da thấp hơn rất nhiều như ở Việt Nam? Lý giải cho điều này, nhiều thống kê đã chỉ ra rằng, chính thói quen chăm sóc da hàng ngày kèm việc sử dụng mỹ phẩm tràn lan là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này.

Nám da
Không tẩy trang, lười chống nắng, làm dụng kem trộn,… hay đơn giản là không thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da cơ bản là những sai lầm lớn nhất trong việc chăm sóc da, ngừa sạm nám của phụ nữ Việt.

 

Nguyên Vy t/h