Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin: Đa dạng sản phẩm, tăng trưởng đều trên mọi lĩnh vực

Bằng sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể CBCNV, Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ (IEMM) đã vượt qua khó khăn của hai năm đại dịch Covid-19 với mức tăng trưởng doanh thu hai con số.
Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ - Vinacomin
Cung cấp lắp đặt hệ thống băng tải cho Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương

 

Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ KH&CN

Năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp. Việc thực hiện giãn cách xã hội và cách ly y tế khiến công tác triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu, nhất là khâu phối hợp thử nghiệm sản phẩm, vốn đã là khâu khó chủ động được về thời gian gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, công tác quản lý khoa học ràng buộc bởi nhiều thông tư, nghị định tương đối chặt chẽ từ khâu lập hồ sơ tham gia tuyển chọn các vòng, đến đấu thầu mua sắm vật tư, phụ tùng, giải ngân... nên quá trình thực hiện cũng tốn nhiều thời gian.

Mặc dù vậy, bằng những biện pháp đổi mới công tác quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN); tập trung tăng cường tiềm lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực phục vụ nghiên cứu, Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin đã dần nâng cao năng lực, uy tín trong các lĩnh vực hoạt động nói chung và trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ nói riêng. Viện đã nhận được sự tin tưởng của các cấp quản lý khi giao thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cũng như sự quan tâm, ủng hộ và phối hợp trong quá trình thử nghiệm sản phẩm sau nghiên cứu của các đơn vị khai thác, sàng tuyển và chế biến than - khoáng sản.

Trong những năm qua, Viện luôn bám sát các chương trình KH&CN của Nhà nước, Bộ Công Thương, Tập đoàn TKV và nhu cầu thực tế của các đơn vị sản xuất kinh doanh để xây dựng, đề xuất các nhiệm vụ KH&CN, tập trung chủ yếu vào Đề án cấp Quốc gia: Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng; Chương trình 3 hóa: Cơ giới hóa, Tin học hóa và Tự động hóa của Tập đoàn.

Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ - Vinacomin
Cung cấp thiết bị cho cả các ngành kinh tế ngoài Tập đoàn

 

Kết quả năm 2021 Viện được giao thực hiện 26 nhiệm vụ KH&CN các cấp với tổng kinh phí theo kế hoạch là 44,324 tỷ đồng, trong đó có 33,5 tỷ đồng nằm trong kế hoạch giải ngân năm 2021 và 10,824 tỷ đồng chuyển tiếp sang năm 2022.

Tiến độ các đề tài cơ bản đáp ứng yêu cầu, kết quả nghiệm thu đều đạt loại khá trở lên. Chất lượng các đề tài chuyển biến tốt, nhiều sản phẩm sau nghiên cứu đã được ứng dụng vào sản xuất như: Hệ thống điều vận tàu điện trong mỏ hầm lò; Hệ thống giám sát, điều khiển tập trung các tuyến băng tải mỏ hầm lò; máy phun sương dập bụi; Trạm thu phát wifi phòng nổ; Máy đập nghiền cho dây chuyền cơ giới hóa đồng bộ; Biến tần phòng nổ làm mát bằng không khí; Giá thủy lực phân thể...

Năm 2022 vẫn là năm Viện được giao thực hiện kế hoạch KH&CN ở mức cao với 26 nhiệm vụ, tổng kinh phí dự kiến theo kế hoạch là 44,045 tỷ đồng, trong đó trên 30 tỷ nằm trong kế hoạch giải ngân của năm, còn lại là kinh phí chuyển tiếp. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù một số nhiệm vụ bị chậm tiến độ do vẫn còn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng về cơ bản, vẫn đạt các chỉ tiêu đề ra.

Tăng trưởng sản xuất kinh doanh

Ông Lê Thái Hà – Viện trưởng IEMM cho biết, trên thị trường hiện nay, hàng hoá của Viện phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà sản xuất trong và ngoài nước, ngoài ra còn do ảnh hưởng của dịch bệnh, của sự tăng giá của nguyên vật liệu đầu vào một cách bất thường nên mặc dù doanh thu tăng cao nhưng hiệu quả kinh tế tăng chưa tương ứng. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây khó khăn trong cả đầu vào lẫn đầu ra của sản phẩm. Các hợp đồng đã kí từ trước chưa tính đến mức độ tăng giá của nguyên vật liệu cùng với chính sách tiết giảm chi phí chung trong toàn Tập đoàn TKV cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận và đảm bảo việc làm cho người lao động.

Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ - Vinacomin
Lãnh đạo Viện trực tiếp xuống cơ sở cùng cán bộ kỹ thuật thử nghiệm sản phẩm đề tài nghiên cứu

 

Nhận định những khó khăn hiện hữu, Ban lãnh đạo Viện và tập thể CBCNV đã rất nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu khó khăn. Tích cực tiếp cận thị trường, tham gia các gói thầu tư vấn thiết kế; tư vấn thẩm tra, giám sát; kiểm toán năng lượng và các gói thầu tự động hóa... của các đơn vị sản xuất kinh doanh trong và ngoài TKV, nhằm tăng doanh thu trong lĩnh vực tư vấn dịch vụ kỹ thuật và tự động hóa.

Công tác thí nghiệm, kiểm định tiếp tục được phát triển và mở rộng thị trường Long Sơn, thủy điện Hòa Bình và các nhà máy điện khác... Ngoài ra, Viện còn thực hiện dịch vụ Kiểm tra không phá hủy (NDT) cho nhiều đơn vị trong TKV. Đồng thời, đẩy mạnh dịch vụ thử nghiệm hiệu suất năng lượng, các thiết bị hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của khách hàng...

Nhờ đó, năm 2021, Viện ký được giá trị hợp đồng sản xuất kinh doanh với giá trị lớn (388 tỷ đồng), doanh thu sản xuất kinh doanh đạt 283,8 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch 38,4%, tăng trưởng 16% so với năm 2020. Đây là mức doanh thu cao nhất trong 40 năm qua, kể từ khi thành lập Viện đến nay. Cơ cấu doanh thu đồng đều và tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực (sản xuất cơ khí; dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tự động hóa; thí nghiệm, kiểm định) đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ tư vấn kỹ thuật. Thị trường và sản phẩm của Viện cũng phát triển đa dạng hơn, doanh thu ngoài ngành có xu hướng tăng trong khi thị trường trong ngành ổn định.

Đồng hành cùng người lao động

Trong hai năm Covid-19, IEMM đã thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng chống dịch ngay tại cơ quan khi tình hình dịch bệnh có diễn biến xấu. Viện đã cải tạo, bố trí lại mặt bằng sản xuất, tạo không gian làm việc thoáng, gọn, sạch. Trang bị công cụ, dụng cụ phù hợp công việc của người lao động. Đồng thời, xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý để giữ chân người lao động. Nhờ có doanh thu tốt, thu nhập bình quân người lao động (đã tính tiền lương nghiên cứu) cũng ổn định ở mức cao, đạt xấp xỉ 15,7 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Viện cũng tập trung cho công tác đào tạo, cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo thích hợp để nâng cao kiến thức chuyên môn, quản lý và cập nhật thông tin mới. Các đoàn thể chủ động phối hợp với chuyên môn các cấp để đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, chỉ đạo các tổ chức chính trị đoàn thể tăng cường các cuộc đối thoại với đoàn viên, người lao động, lắng nghe ý kiến người lao động, tạo sự dân chủ trong các hoạt động.

Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ - Vinacomin
Chủ tịch Công đoàn TKV, ông Lê Thanh Xuân trao quà cho người lao động IEMM nhân Tháng Công nhân 2022

 

Với tổng số 268 CBCNV, IEMM là một trong số các viện nghiên cứu có lực lượng cán bộ làm công nghệ chiếm tỉ lệ cao trên tổng số CBCNV, chiếm 67,7%; Lao động phục vụ phụ trợ chiếm 11,3%; Lao động gián tiếp, quản lý chiểm 21,0%. Trong đó, trình độ trên đại học chiếm 34,5%; Trình độ đại học, cao đẳng chiếm 38,4% và trình độ trung cấp và Công nhân kỹ thuật chiếm 27,0%.

Đây chính là nguồn lực quan trọng để Viện tự tin đăng ký triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp Tập đoàn, Bộ Công Thương đến cấp Quốc gia, khẳng định vị thế và thương hiệu của Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ trong ngành công nghiệp khai khoáng Việt Nam.

Hồ Nga