Việt Nam – Hungary: Tháo gỡ rào cản, đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực tiềm năng

Để tháo gỡ rào cản trong hợp tác kinh tế-thương mại, hai bên đã thống nhất tăng cường tiếp xúc các cơ quan chuyên ngành và doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác tại những lĩnh vực tiềm năng, có thế mạnh.

Ngày 13/11/2018, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phiên họp toàn thể Khóa họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam – Hungary đã chính thức được diễn ra. Tại đây, hai bên đã cùng nhau thảo luận về phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Phân ban Việt Nam và ông Csaba Balogh - Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và thương mại Hungary, Chủ tịch Phân ban Hungary đồng chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, hai đồng Chủ tịch Phân ban đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế xã hội của hai nước trong thời gian qua, đồng thời điểm lại những kết quả hợp tác song phương từ.

 Việt Nam – Hungary
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, kể từ sau Khóa họp 7, quan hệ thương mại hai bên  có sự bứt phá ấn tượng

Đánh giá về tình hình hợp tác thương mại giữa hai nước từ sau khi Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 7 (3/2017) diễn ra đến nay, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, quan hệ thương mại hai bên đang diễn ra tốt đẹp, kim ngạch xuất nhập khẩu đã có sự bứt phá ấn tượng, đây là mức tăng trưởng lớn nhất trong quan hệ song phương với thời gian rất ngắn.

Cụ thể, theo Thứ trưởng, trong hơn một năm qua, hai bên cũng đã tích cực trao đổi và ký kết được nhiều biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quốc phòng, an ninh, tư pháp, y tế, giáo dục, đào tạo.

Đặc biệt là Hiệp định khung hợp tác tài chính trị giá 60 triệu EUR đã được ký lại để tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ sau một thời gian dài bị trì hoãn. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt đề xuất 5 dự án trong khuôn khổ Hiệp định khung hợp tác tài chính trị giá 440 triệu EUR.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng năm 2018 giữa hai nước đạt 520.470 triệu USD, tăng 90,32% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Hungary đạt 340.965 triệu USD, tăng 121,72%, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn là hàng dệt may và các phương tiện vận tải và phụ tùng. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 179.505 triệu, tăng 49,98%, trong đó các mặt hàng nhập khẩu chính là dược phẩm, hóa chất, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác.

Với những lợi thế nói trên, kết quả hợp tác song phương giữa Việt Nam - Hungary trong thời gian vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của hai nước, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Csaba Balogh - Quốc vụ khanh Hungary nhấn mạnh, Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 8 hôm nay rất quan trọng với Chính phủ hai nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Bộ ngành hai bên cùng nhau thảo luận về phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Sự hợp tác này không chỉ nằm trong lĩnh vực kinh tế mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như: chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo, tài chính, ngân hàng.

Đặc biệt, trong phiên họp, hai bên cũng đã thảo luận, đưa ra những giải pháp cụ thể để tháo gỡ rào cản trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Theo đó, hai đồng Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp đã thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường, tiếp xúc các cơ quan chuyên ngành, các địa phương, doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác tại những lĩnh vực tiềm năng có thế mạnh hợp tác của hai nước, như: y tế, giáo dục đào tạo, xử lý nước sạch, chất thải, công nghệ thông tin, an ninh, quốc phòng, công nghệ chế biến thực phẩm, khoa học công nghệ.

Việt Nam – Hungary
Khóa họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam – Hungary kỳ vọng sẽ đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ rào cản, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại hai bên

Liên quan đến việc triển khai Hiệp định khung về hợp tác tài chính trị giá 60 triệu EUR, hai bên thống nhất tích cực hoàn tất các thủ tục cần thiết, tháo gỡ mọi vướng mắc đang có để Hiệp định vay sớm có hiệu lực nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Đối với Hiệp định khung về hợp tác tài chính trị giá 440 triệu EUR, hai bên thống nhất các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: quản lý nước, công nghiệp dược phẩm, y tế, công nghệ thông tin công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, máy móc thiết bị trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Phía Việt Nam sẽ thống nhất danh sách đề xuất dự án trong thời gian sớm nhất.

Hai bên cũng đã khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hungary trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), và mong muốn Hungary ủng hộ nhằm sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) trong nhiệm kỳ hiện nay của Nghị viện châu Âu.

Cũng tại phiên họp, đại diện các Bộ, ngành: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và truyền... đã cùng nhau thảo luận, đưa ra những vấn đề cụ thể của từng ngành để từ đó tìm ra những giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai nước.

Việt nam hungary
Ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giảm rào cản kỹ thuật trong thương mại giữa Cơ quan công nhận quốc gia Hungary (NAA) và Văn phòng công nhận chất lượng Việt Nam (BoA) 

Thông tin tại phiên họp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong những gần đây, Hungary đã cung cấp nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Chính phủ Hungary đã liên tục tăng suất học bổng dành cho sinh viên Việt Nam, từ 50 lên 100 và hiện nay là 200 suất học bổng mỗi năm.

Việt Nam sẽ tận dụng và cử sinh viên ưu tú sang học tập, nghiên cứu tại Hungary. Trong thời gian tới, Việt Nam và Hungary sẽ tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn cho các trường đại học, cao đẳng về hợp tác song phương, liên kết đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giáo viên, sinh viên giữa hai nước, đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo chia sẻ.

việt nam hungary
Việt Nam - Hungary sẽ đẩy mạnh hợp tác ở những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như: y tế, giáo dục đào tạo, xử lý nước sạch, chất thải, công nghệ thông tin

Cũng trong khuôn khổ Phiên họp toàn thể của Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 8, Cơ quan công nhận quốc gia Hungary (NAA) và Văn phòng công nhận chất lượng Việt Nam (BoA) đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giảm rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT).

Dự kiến Khóa họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Hungary về hợp tác kinh tế sẽ diễn ra tại Hungary.

 

Hồng Hà