Việt Nam - Ấn Độ hợp tác ngành Thực phẩm, Đồ uống và Đóng gói

Tối ngày 08/8/2019, Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu cho phái đoàn 49 Công ty Ấn Độ do Hiệp hội Thương mại & Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) với một số doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình giao lưu nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage-Propack 2019 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn, từ ngày 07-10/8/2019.

Buổi họp giao lưu vào ngày 08 tháng 8 năm 2019 đã chào đón sự hiện diện của bà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng, Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương; bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực và Thực phẩm TP.HCM; ngoài ra còn chào đón sự tham dự của ông Mohan Ramesh Anand, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ (INCHAM) và Tổng lãnh sự Ấn Độ, ông K. Srikar Reddy.

Tại buổi giao lưu, bà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng, Cục công tác phía Nam, Bộ Công Thương đã chào đón các khách mời và chia sẻ rằng Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Bà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng, Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương

Theo thống kê của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã tăng lên trong những năm qua, năm 2018 đạt 10,69 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 6,54 tỷ USD, tăng 74,2% so với cùng kỳ, nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 4,15 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ấn Độ có 217 dự án đầu tư tại Việt Nam cho đến nay với tổng số vốn đăng ký hơn 862 triệu USD, đứng thứ 26 trong số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tổng lãnh sự Ấn Độ, ông K. Srikar Reddy đã đề cập rằng, Việt Nam là nhà sản xuất, chế biến thực phẩm và nông sản quan trọng, và là một trong những nhà xuất khẩu gạo, cà phê, hạt tiêu và hạt điều lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là nước nhập khẩu và tiêu dùng thực phẩm lớn. Các sản phẩm nông nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng thương mại song phương giữa hai nước. Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp chính cho Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm như hải sản, cá, thịt, ngũ cốc, rau quả tươi và  chế biến.

Ông K. Srikar Reddy, Tổng lãnh sự Ấn Độ

Theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, trong năm 2018, Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam, các sản phẩm thủy sản trị giá 344 triệu USD, rau quả tươi và chế biến trị giá 39 triệu USD, dầu thực vật & chất béo trị giá 6,53 triệu USD, ngô có trị giá 24,86 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, Hạt tiêu trị giá 62,6 triệu USD, Hạt điều trị giá 34,8 triệu USD và Cà phê trị giá 95,6 triệu USD.

Thu nhập tăng, nhân khẩu học thuận lợi và ngành du lịch đang phát triển sẽ tăng cường chi tiêu của người tiêu dùng cho thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.Tiềm năng thương mại chưa được khai thác trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống giữa hai nước là rất lớn.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực và Thực phẩm TP.HCM, nhấn mạnh những thành tựu của ngành Thực phẩm & Đồ uống, chiếm 15% GDP của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực và Thực phẩm TP.HCM

Người Việt Nam dành một phần ba thu nhập của họ cho Thực phẩm và Đồ uống. Ngành này là một trong 4 ngành công nghiệp chính được ưu tiên phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 8,22% mỗi năm đối với thực phẩm và 5% đối với đồ uống trong năm 2018. Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống phân phối lớn nhất trong cả nước với 207 siêu thị, 43 trung tâm thương mại, 1.100 cửa hàng tiện lợi với độ tăng trưởng ngày càng cao.

Đối với các quan khách tại sự kiện, sự tin tưởng về cơ hội kinh doanh to lớn với các Liên doanh, chuyển giao công nghệ và chiến lược quảng bá, giữa các doanh nghiệp của Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống; dẫn đến tăng cường hơn nữa quan  hệ thương mại song phương để đạt được các mục tiêu kinh tế cao hơn.

Tăng cường hơn nữa quan  hệ thương mại song phương để đạt được các mục tiêu kinh tế cao hơn.

Ông Mohan Ramesh Anand, Chủ tịch INCHAM đánh giá cao nỗ lực từ Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực và Thực phẩm TP.HCM vì đã thúc đẩy thương mại song phương và bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng trong tương lai.

Một số hình ảnh tại buổi giao lưu:

Trung Hải