Việt Nam - Anh nỗ lực thúc đẩy phát triển năng lượng gắn với tăng trưởng xanh

Ngày 19/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Gareth Wath - Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó ngành Công Thương đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chiến lược để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững của đất nước, đặc biệt là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia gắn với phát triển bền vững.

Năm 2019-2020, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh của năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió với hơn 16,5GW công suất điện mặt trời được kết nối vào lưới điện quốc gia (đạt 23,9% công suất lắp đặt toàn quốc). Nếu tính cả 20,6GW thủy điện, công suất lắp đặt nguồn điện từ năng lượng tái tạo ở Việt Nam đã chiếm 55,17% công suất lắp đặt toàn quốc.

Ngoài ra, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 3 đến năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các chính sách, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo hướng phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác phát triển. Những cơ chế hợp tác đa phương và song phương rất có ý nghĩa đối với sự phát triển ngành năng lượng và nền kinh tế quốc gia của Việt Nam. 

“Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng do Vương quốc Anh khởi xướng nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch, tăng dần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ trân trọng và tin tưởng mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ đem lại những thành công mới trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng gắn với tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Anh đã có nhiều nỗ lực, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia và thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng lực, hỗ trợ Bộ Công Thương trong các hoạt động về phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian qua. 

Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Wath
Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Wath

Hoan nghênh chính sách của Bộ Công Thương, Đại sứ Gareth Wath cho biết, năng lượng là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Là quốc gia đang phát triển, nhu cầu sử dụng điện tại Việt Nam là rất lớn. Do đó, điều cần thiết là Việt Nam tìm ra hướng đi để phát triển nhanh và bền vững. 

Đại sứ cho biết, dự kiến trong tháng 7 tới, Hội đồng chuyển dịch năng lượng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) sẽ được tổ chức. Hội đồng có 2 phiên thảo luận với chủ đề phù hợp với tình hình năng lượng tại Việt Nam: Chuyển đổi từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng sạch và tài chính nhằm chuyển đổi năng lượng. Hai phiên thảo luận này sẽ do Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các đối tác của Đức chủ trì và đồng chủ trì. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao quà tặng Đại sứ Anh Gareth Wath

Bên cạnh đó, Nghị sỹ Alok Sharma - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc lần thứ 26 (Hội nghị COP26) sẽ có chuyến thăm và làm việc tại một số nước châu Á (bao gồm Việt Nam, Indonesia và Bangladesh) trong tháng này, Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du này. 

Đại sứ Anh bày tỏ hy vọng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có thể tham dự và Bộ Công Thương có thể cử thành viên tham gia công tác chuẩn bị, đồng thời mong muốn Nghị sỹ Alok Sharma sẽ có cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Công Thương để tiếp tục trao đổi về các vấn đề năng lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận lời với Đại sứ Gareth Wath và khẳng định, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong đó có các doanh nghiệp của Anh vào ngành năng lượng. Đặc biệt, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho rằng, mối quan tâm hàng đầu hiện nay không chỉ là vốn đầu tư mà các doanh nghiệp Việt Nam còn cần được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, quản trị để từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Thy Thảo