Việt Nam chính thức có logo thương hiệu gạo quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa chính thức công bố thương hiệu (logo) gạo Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu gạo quốc gia, sau nhiều năm tham gia vào thị trường xuất khẩu thế giới.

Thông tin từ Ban tổ chức Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 diễn ra tại tỉnh Long An, từ ngày 18 đến 24/12/2018 cho biết, lễ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam đã diễn ra vào tối 18/12/2018.

Theo Ban tổ chức, một trong những mục tiêu quan trọng của sự kiện là nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lúa gạo Việt Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết đầu tư, phát triển ổn định và khẳng định thương hiệu sản phẩm lúa gạo Việt Nam đáp ứng xu thế thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế.

 - Logo thương hiệu gạo Việt Nam chính thức được công bố tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3.

Logo thương hiệu gạo Việt Nam đã chính thức được công bố tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3

 

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam công bố thương hiệu gạo quốc gia của riêng mình, kể từ khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu gạo ra thế giới từ năm 1989 đến nay.

Để có thương hiệu gạo Việt Nam, trước đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chủ trì cuộc thi để tìm kiếm biểu trưng logo của thương hiệu gạo Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng đại diện phía Nam của Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thương hiệu gạo Việt Nam cũng đã làm thủ tục bảo hộ quốc tế.

 - Logo thương hiệu gạo Việt Nam chính thức được công bố tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3.
Logo do hoạ sỹ Nguyễn Nghiêm sáng tác, với hình ảnh bông lúa cách điệu mang biểu tượng chim Lạc Việt, nằm trên nền xanh hình elip tượng trưng cho hạt gạo

 

Theo đó, để thực hiện bảo hộ, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế sang hệ thống Madrid - hệ thống này được xây dựng trên cơ sở Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid. Cả hai văn bản này đều thiết lập một quy trình hành chính cho phép việc đăng ký thương hiệu ở nhiều quốc gia chỉ thông qua việc sử dụng một đơn đăng ký thương hiệu duy nhất.

Ông Tùng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có những quy định về việc sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam và các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, quy định được đặt ra.

Logo do hoạ sỹ Nguyễn Nghiêm sáng tác, với hình ảnh bông lúa cách điệu mang biểu tượng chim Lạc Việt, nằm trên nền xanh hình elip tượng trưng cho hạt gạo.

Đây là logo chiến thắng trong cuộc thi vẽ logo thương hiệu Gạo Việt Nam quy tụ hơn 500 tác phẩm trong và ngoài nước tham dự. Hiện logo đang tiếp tục được đăng ký quyền bảo hộ trên thế giới.

Nền logo màu xanh lá mang thông điệp về Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Bố cục logo hình e líp vừa thể hiện hạt gạo, cũng đồng thời là trái đất mang thông điệp thương hiệu gạo Việt Nam đạt uy tín và chất lượng trên phạm vi toàn thế giới…

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra từ ngày 18 đến 24/12 ở Long An với một chuỗi các hoạt động liên hoàn bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, phong phú.

Khu vực hội chợ triển lãm với sự tham gia của gần 1.100 gian hàng của hơn 600 đơn vị, địa phương, là nơi giới thiệu những thành tựu trong sản xuất kinh doanh lúa gạo Việt Nam.

Festival sẽ tổ chức nhiều chương trình hội thảo lớn như Tổng kết chương trình bình ổn thị trường giữa các tỉnh ĐB.SCL và TP.HCM năm 2018; Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn; Gạo sạch Việt Nam - khẳng định vị trí – vươn tầm quốc tế.

Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, Festival lúa gạo một trong những chương trình có ý nghĩa lớn trong chiến lược phát triển ổn định kinh tế nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất - xuất khẩu lúa gạo Việt Nam nói riêng; góp phần khẳng định vai trò kinh tế chủ lực và nâng tầm vị thế thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường trong bối cảnh mở rộng hội nhập quốc tế.

Đây cũng là nhịp cầu kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến với vùng miền trên phạm cả nước và bạn bè quốc tế.

Festival là nơi để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh…

Thanh Thúy