Việt Nam - Colombia: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD

Trong vòng 5 năm tới, Việt Nam - Colombia sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp, đa dạng hóa cơ cấu hàng xuất nhập khẩu, thúc đẩy trao đổi thương mại song phương, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD.

Ngày 4/6/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông Miguel Angel Rodriguez Melo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Colombia để trao đổi về tình hình hợp tác thương mại song phương giữa hai nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã gửi lời chúc mừng Đại sứ Miguel Rodriguez nhân dịp sang nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Thứ trưởng tin rằng, trên cương vị mới, Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - Colombia trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả hai bên đạt được trong hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư những năm gần đây.

Việt Nam - Colombia: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Đại sứ Miguel Rodriguez trao đổi về tình hình hợp tác thương mại song phương giữa hai nước

 

Thứ trưởng cho biết, năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam -Colombia đạt 403 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia đạt 380 triệu USD, nhập khẩu đạt 23 triệu USD.

Colombia đứng thứ 5 trong số các quốc gia Mỹ Latinh mà Việt Nam xuất khẩu lớn nhất. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, trao đổi thương mại dù đạt được những kết quả tích cực song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Thứ trưởng cho rằng, trong thời gian tới, hai Bên cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp, đa dạng hóa cơ cấu hàng xuất nhập khẩu, thúc đẩy trao đổi thương mại song phương, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Hai bên đặc biệt chú trọng việc mở cửa thị trường đối với các mặt hàng thế mạnh của hai nước như các sản phẩm thịt gia súc, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Colombia hay các mặt hàng thủy sản, dệt may, giày dép, hoa quả tươi của Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị.

Việt Nam - Colombia: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD
Với những tiềm năng mà hai Bên chưa khai thác hết, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng, trong vòng 5 năm tới, hai Bên sẽ phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD

 

Ngoài ra, để kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng trưởng mạnh, liên tục, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị, hai bên xem xét khả năng ký một Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư giữa hai Chính phủ, tiến tới thành lập Ủy ban liên Chính phủ hoặc Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Colombia với mục tiêu thiết lập khuôn khổ pháp lý cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, thông qua đó hai bên có thể trao đổi, xác định các lĩnh vực hợp tác tiềm năng và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương.

Đồng tình với những đề nghị của của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Miguel Rodriguez bày tỏ vui mừng vì những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và khẳng định cá nhân ông cũng như Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam sẽ nỗ lực phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tăng cường quan hệ song phương, nhất là quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Với tư cách là thành viên của khối Liên minh Thái Bình Dương (AP), bao gồm: Colombia, Peru, Chile và Mexico, Đại sứ đề nghị đẩy mạnh hợp tác hơn nữa giữa AP với Việt Nam nói riêng cũng như khối ASEAN nói chung.

Nhân dịp này, Đại sứ Colombia bày tỏ mong muốn về việc Việt Nam sớm mở Đại sứ quán hoặc Văn phòng đại diện Thương vụ tại Colombia nhằm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, thúc đẩy hợp tác thương mại một cách thiết thực, tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Thu Thủy