Việt Nam đã dần hoàn thiện được công nghệ sản xuất giấy in giản đồ

Bộ Công Thương đã giao Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô thực hiện đề tài: "Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in giản đồ". Đến nay, dự án đã hoàn thiện quy trình công nghệ trên dây chuyền sản xuất giấy công suất thiết kế 2,5 tấn/ngày.

Hiện nay, ở Việt Nam các sản phẩm giấy in phục vụ trong ngành khí tượng thủy văn phải nhập khẩu 100% từ các nước Nhật Bản, Thụy Điển và một số nước khác với giá thành từ 30÷40 triệu đồng/tấn. Do nhu cầu sử dụng ít nên việc nhập khẩu khá khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã được Bộ Công Thương giao thực hiện Dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in giản đồ” nhằm sản xuất sản phẩm giấy giản đồ thay thế hàng nhập khẩu. Dự án dựa trên các kết quả đạt được của đề tài năm 2014, tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ và thiết bị trên cơ sở dây chuyền sản xuất sẵn có của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô.

Sản phẩm giấy in giản đồ sản xuất tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô

Sản phẩm giấy in giản đồ sản xuất tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô

Với mục tiêu của đề tài là để sản xuất giấy in giản đồ đạt chỉ tiêu chất lượng tương đương giấy in giản đồ nhập khẩu; hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in giản đồ với sản lượng 10 tấn/tháng. Bằng phương pháp tổng hợp số liệu, tìm hiểu tài liệu về thị trường, kết hợp các phương pháp thực nghiệm phổ biến, sản xuất thử nghiệm. 

Đến nay, dự án đã hoàn thiện được 01 quy trình công nghệ sản xuất giấy in giản đồ trên dây chuyền sản xuất giấy có công suất thiết kế 2,5 tấn/ngày; 1 dây chuyền sản xuất giấy in giản đồ với công suất thiết kế 2,5 tấn/ngày với sản lượng sản phẩm là 10 tấn/tháng cũng đã được hoàn thiện.

giay in gian do

Sản phẩm giấy in giản đồ sản xuất tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đạt chỉ tiêu chất lượng tương đương giấy in giản đồ nhập khẩu.

Ngoài ra, dự án đã sản xuất thử nghiệm 04 đợt với tổng khối lượng sản phẩm đạt chất lượng là 100,368 tấn và 0,928 tấn phế phẩm thu hồi. Sản phẩm được Công ty TNHH Trí Minh và Công ty CP Khoa học Công nghệ và Thương mại Anh Linh đặt hàng và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm của dự án còn được Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô tiếp tục quảng bá, giới thiệu và từng bước tiếp cận thị trường.

Giấy in giản đồ là một trong những sản phẩm thuộc nhóm giấy in, giấy viết. Ngoài các tính chất chung như các sản phẩm giấy in, giấy viết thông thường thì giấy in giản đồ cần thiết phải có những tính chất riêng, khá đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đặc thù của ngành khí tượng thủy văn trong việc ghi và lưu trữ trên băng giấy các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa, độ ẩm hàng ngày…

Hoàng Hà