Việt Nam - EU mong muốn đảm bảo lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp từ Hiệp định EVFTA

Ngày 11/6/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi tiếp ông Giorgio Aliberti - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam để trao đổi về tình hình hợp tác song phương và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, hai Bên khẳng định coi trọng mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng; đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để đẩy mạnh các hoạt động, chương trình hợp tác trong thời gian tới, cũng như kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc giữa hai Bên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Chia sẻ tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng những thành công cho sự nỗ lực và hành động tích cực của EU trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã giúp bước đầu kiểm soát dịch bệnh trong khu vực và đẩy lùi nguy cơ đe dọa nền kinh tế. Với nhiều chỉ số kinh tế đang phục hồi khả quan, cùng việc triển khai các gói ngân sách hỗ trợ và chiến dịch tiêm chủng mở rộng, nền kinh tế EU được nhận định sẽ nhanh chóng khôi phục và tăng trưởng trở lại. 

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Thực tế, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU trong những tháng đầu năm 2021 đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan, tác nhân đáng kể nhờ vào việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA từ ngày 1/8/2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - EU đạt 18,26 tỷ USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam
Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Hai Bên đã có những trao đổi hết sức cởi mở, tích cực về các vấn đề và phương hướng tăng cường hợp tác song phương, cũng như thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA trong thời gian tới, đảm bảo lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ Công Thương mong muốn phía EU mà đại diện là Phái đoàn EU tại Hà Nội sẽ tiếp tục ủng hộ, dành những ưu tiên hỗ trợ quý báu để thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác, nhất là trong lĩnh vực năng lượng và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam như Chương trình Chuyển đổi Năng lượng bền vững Việt Nam - EU (SETP), Nhóm đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG). 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Ngoài ra, với thế mạnh của EU trong các ngành công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tự động hóa máy móc, cơ khí…, Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ từ phía EU để hỗ trợ xây dựng một ngành công nghiệp vững mạnh, hiện đại, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi công nghệ mới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp của EU đầu tư vào lĩnh vực sản xuất vaccine tại Việt Nam, chú trọng chuyển giao công nghệ vaccine, với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, kể từ khi EVFTA có hiệu lực đến ngày 04/06/2021, các cơ quan, tổ chức được uỷ quyển cấp C/O mẫu EUR.1 đã cấp 180.551 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD đi 27 nước EU.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang EU còn thực hiện tự chứng nhận xuất xứ cho 4.845 lô hàng với trị giá hơn 14,91 triệu USD được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA. Các mặt hàng được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, hàng dệt may, nông sản, sản phẩm từ ngũ cốc, hàng điện tử,... 

Thy Thảo