Việt Nam - Hà Lan: Bắt tay ứng phó với biến đổi khí hậu, tiến tới phát triển bền vững

Việt Nam - Hà Lan sẽ bắt tay, phối hợp để tìm ra các giải pháp đối phó hiệu quả với các hiện tượng xâm nhập mặn, sụt lún đất, xói lở cũng như các thách thức trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Đây là khẳng định được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và bà Cora Van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Vương quốc Hà Lan nhấn mạnh trong Phiên họp lần thứ 7 Ủy ban Liên chính phủ (UBLCP) Việt Nam -Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, diễn ra vào sáng 9/4/2019. Phiên họp được tổ chức bên lề chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan, ông Mark Rutte.

việt nam - hà lan
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước là lĩnh vực mà hai bên coi là trụ cột trong quan hệ song phương

Trao đổi tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vui mừng chào đón bà Cora Van Nieuwenhuizen sang thăm Việt Nam và là đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 7. Phó Thủ tướng cho rằng, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước đã có bước phát triển vượt bậc.

Hai nước đã và đang trở thành đối tác ưu tiên hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hà Lan, coi trọng vai trò của Hà Lan trong khối Liên minh châu Âu (EU), coi quan hệ hai nước là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả giữa Việt Nam và một nước châu Âu.

Phó Thủ tướng cũng vui mừng cho biết, Hà Lan hiện duy trì vị trí số 1 trong các nước EU có đầu tư vào Việt Nam, đạt 8,55 tỷ USD với 327 dự án. Đặc biệt là về thương mại, Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Đức) và là thị trường lớn nhất cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2018 đạt 7,8 tỷ USD.

việt nam - hà lan
Trước những chia sẻ của Phó Thủ tướng, bà Cora Van Nieuwenhuizen cho biết, Hà Lan mong muốn được hợp tác và chia sẻ kiến thức với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị hai bên cùng nỗ lực để tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tăng cường kết nối. Mong muốn hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp thực phẩm, cảng biển, dịch vụ hậu cần, đô thị thông minh nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh và tiềm năng hợp tác.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hà Lan thúc đẩy EU sớm ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA). “Cộng đồng doanh nghiệp hai nước đang chờ đợi Hiệp định EVFTA và IPA được ký kết và phê chuẩn để đón nhận những cơ hội hợp tác mới”, Phó Thủ tướng nói.

Trong lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, Việt Nam và Hà Lan thống nhất coi đây là trụ cột trong quan hệ song phương. Thời gian qua, hai nước đã đạt nhiều kết quả quan trọng thông qua việc triển khai hiệu quả các chương trình, dự án cụ thể.

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi toàn diện và thực chất, tìm ra các giải pháp tăng cường hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực có vai trò then chốt đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Đặc biệt là tìm ra các giải pháp đối phó hiệu quả với những thách thức to lớn của Việt Nam đang hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt như các hiện tượng xâm nhập mặn, sụt lún đất, xói lở cũng như các thách thức trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

việt nam - hà lan
Thời gian tới, Việt Nam - Hà Lan sẽ bắt tay, phối hợp để tìm ra các giải pháp đối phó hiệu quả với các hiện tượng biến đổi khí hậu

Đồng tình với ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bà Cora Van Nieuwenhuizen cho rằng, cả hai nước hiện đều phải hứng chịu tác động rất lớn của BĐKH, đặc biệt là những thách thức về quản lý nguồn nước và thích ứng với BĐKH.

Theo bà Bộ trưởng, tình trạng nước biển dâng, sạt lở bờ sông, bờ biển, bão lụt, hạn hán và các hình thái thời tiết cực đoan đang là những thách thức rất lớn mà hai nước phải đối mặt. Đặc biệt, sụt lún đất ở đồng bằng sông Cửu Long cũng như một số khu vực đồng bằng của Hà Lan đang thực sự trở thành “mối đe dọa sự tồn tại” của các khu vực đồng bằng này.

“Chính phủ Hà Lan đánh giá cao việc Việt Nam đã chú trọng đến các vấn đề về quản lý tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp của Hà Lan rất mong muốn được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác kinh tế hiệu quả để từ đó mối quan hệ hợp tác hai bên được bền vững hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác và chia sẻ kiến thức với Việt Nam.

Cả Việt Nam và Hà Lan đều có thể trở thành một phần của nhóm các quốc gia mũi nhọn trên toàn cầu, thúc đẩy mục tiêu và có những hành động quyết liệt ngay từ giai đoạn đầu. Chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau”, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước của Hà Lan, bà Cora van Nieuwenhuizen nhấn mạnh.

hà lan - việt nam
Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan, ông Mark Rutte

Đề xuất thêm những giải pháp để hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề xuất Hà Lan cùng hợp tác và tham gia vào chương trình Xây dựng nguồn vốn cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trong khu vực này, xây dựng Trung tâm dữ liệu tích hợp, kiểm soát sụt lún đất và xói mòn, soạn thảo Chiến lược ngăn chặn nước lũ và hợp tác các chương trình chuyển đổi nông nghiệp, tất cả vì sự phát triển bền vững của khu vực châu thổ đồng bằng sông Cửu Long.

Hạ Vũ