Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hài hòa cán cân thương mại

Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Ngày 4/11/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) đã có buổi làm việc trong khuôn khổ Hội đồng TIFA với bà Dawn Shackleford, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước.

Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hài hòa cán cân thương mại

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Trợ lý USTR Dawn Shackleford nhất trí đánh giá tổng thể quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước, với định hướng phát triển đúng đắn sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng ổn định, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực chính thúc đẩy quan hệ song phương.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước ổn định, bền vững, là trụ cột để góp phần đưa quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu và thực chất, đáp ứng được lợi ích chính đáng của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc hai nước tăng cường phối hợp triển khai Kế hoạch hành động hướng tới thương mại hài hòa và bền vững, với nhiều biện pháp mạnh mẽ, tiếp tục đem lại các kết quả tích cực, góp phần xây dựng lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia.

"Đây cũng là cơ sở để USTR ban hành kết luận khách quan, tích cực và đáp ứng được mục tiêu xây dựng lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia trong 2 vụ việc điều tra 301, không để ảnh hưởng lớn đến tổng thể mối quan hệ, các nỗ lực hợp tác của hai bên, cũng như doanh nghiệp hai nước", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hài hòa cán cân thương mại
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi

Song song đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Việt Nam ủng hộ thương mại công bằng, không có ý định áp dụng bất kỳ biện pháp nào gây phân biệt đối xử, tạo gánh nặng cho hoạt động trao đổi thương mại hoặc gây phương hại tới nền sản xuất và người lao động Hoa Kỳ.

Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Đối với những vấn đề kinh tế thương mại Việt Nam quan tâm, với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị, phía Hoa Kỳ có đánh giá khách quan, công bằng, theo đúng các quy định của WTO trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, đồng thời tăng cường trao đổi để đạt được tiến bộ trong vấn đề kinh tế thị trường...

Trả lời ý kiến đánh giá của Trợ lý USTR Dawn Shackleford về một số vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ số mà Hoa Kỳ đang đặt ưu tiên cao, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cập nhật tình hình xử lý và cho biết các Bộ ngành Việt Nam sẵn sàng tăng cường đối thoại với Hoa Kỳ để giải quyết; đồng thời hoan nghênh phía Hoa Kỳ tiếp tục có ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn nữa khung khổ pháp luật hiện hành, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng được lợi ích của cả hai nước.

Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hài hòa cán cân thương mại
Trợ lý USTR Dawn Shackleford đánh giá cao quan điểm của Bộ Công Thương về thương mại công bằng, đồng thời ghi nhận kết quả đối thoại chính sách thực chất, hiệu quả giữa hai nước

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ gần 15 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định sự giúp đỡ chân thành, đúng lúc của Hoa Kỳ thể hiện tình cảm, tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Về phần mình, Trợ lý USTR Dawn Shackleford đánh giá cao quan điểm của Bộ Công Thương về thương mại công bằng, đồng thời ghi nhận kết quả đối thoại chính sách thực chất, hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua; và cho biết kinh tế, thương mại và quyền của người lao động sẽ là chủ đề được ưu tiên cao dưới thời của Tổng thống Joe Biden

Đoàn Trợ lý USTR Dawn Shackleford sẽ tiếp tục có các chương trình làm việc với các Bộ ngành Việt Nam trong khuôn khổ cơ chế đối thoại của Hội đồng TIFA.

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.

- Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 80,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 68,9 tỷ USD (tăng 26,0% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 28,6% tổng XK); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 11,7 tỷ USD (tăng 12,5% so với cùng kỳ 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng NK). Thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam tiếp tục tăng, đạt con số 57,2 tỷ USD (tăng 29,1% so với cùng kỳ 2020)

Hạ An