Việt Nam hướng đến đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Sáng 29/01/2013, tại Hà Nội, Viện Năng Lượng tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.
Tại Việt Nam, việc thiết lập hệ thống an ninh năng lượng (ANNL) hiện mới đang ở giai đoạn hình thành, xu hướng đa dạng hóa nguồn cung năng lượng chưa rõ rệt, mức độ phụ thuộc vào nguồn than nhập khẩu ngày càng lớn. Không những thế, việc Quy hoạch và dự báo cung ứng năng lượng mới chỉ dừng ở tầm nhìn đến năm 2030; thiếu vắng các dự báo, phân tích, đánh giá cung cầu, sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu cũng như dự trữ năng lượng. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH); những ảnh hưởng xấu từ BĐKH đã, đang và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cung – cầu năng lượng của nước ta cũng như các nước trên thế giới.
Hội thảo đánh giá, BĐKH làm thay đổi theo hướng tăng nhu cầu năng lượng; tác động lớn đến an toàn và ổn định trong cung ứng năng lượng, làm gián đoạn, thậm chí tê liệt một thời gian dài; gia tăng hơn nữa mức độ phụ thuộc năng lượng, đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu dẫn tới những mất ổn định nguồn cung ứng cũng như sự phụ thuộc về địa chính trị. 

Trước tình hình đó, tại Hội thảo, ông Nguyễn Bá Cường – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng – nhấn mạnh: “việc đánh giá tác động của BĐKH và đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn mới được coi là vấn đề cần thiết, quan trọng và cấp bách”. 

Theo đề xuất của ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Năng lượng tái tạo và Cơ chế phát triển sạch - Viện Năng lượng, để thiết lập hệ thống an ninh năng lượng trong thích ứng với BĐKH cần nhận dạng các tác động của BĐKH hệ thống điện; các nhà máy thủy điện; đường dây tải điện; sử dụng điện; tác động đến hệ thống khai thác; cung ứng và sử dụng than….
 

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1855/QĐ-TTg, ngày 27/12/2007 nêu: “Ưu tiên thực hiện chính sách bảo đảnh an ninh năng lượng quốc gia theo hướng: Phát triển đồng bộ các nguồn năng lượng; Khai thác và sử dựng tiết kiệm các nguồn năng lượng trong nước; Giảm bớt phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu, xuất nhập khẩu than hợp lý; Liên kết hệ thống năng lượng trong khu vực; Mở rộng kho dự trữ xăng dầu; Kết hợp an ninh năng lượng với bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.”.

  • Tags: