Việt Nam ký EVFTA, giá xe ô tô có rẻ hơn?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Việt Nam ký EVFTA, giá xe ô tô có rẻ hơn?

Người bảo có thể, kẻ nói còn lâu. Riêng tôi khẳng định luôn cho nhanh: chắc chắn rẻ, mà rẻ nhiều. Lý do có 3.

1.Thuế nhập khẩu giảm từ 70% về “mo”. Mà thuế đánh chồng thuế, nên thuế tiêu thụ đặc biệt sau này có giữ nguyên tỷ lệ thì con số tuyệt đối vẫn giảm mạnh.

EVFTA là hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam
EVFTA là hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam

2. Tỷ trọng đóng góp từ thuế ô tô vào ngân sách ngày càng giảm. Hơn nữa sẽ đến một mốc mà quy mô thị trường đủ lớn để cái lợi tổng thể mang lại nhiều hơn so với số tiền thu tính trên từng chiếc xe. Nên lúc đó việc áp dụng các hàng rào kỹ thuật để tăng thu vừa không hiệu quả, vừa chơi không đẹp.

Quảng cáo

3. Các "tay chơi mới" cũng đều đặt kỳ vọng vào quy mô thị trường. Các doanh nghiệp nước ngoài trước đây hài lòng với chính sách bảo hộ để tính lãi trên từng chiếc xe. Còn các tay chơi mới hiện nay sẽ không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào ảnh hưởng đến việc họ chiếm được miếng bánh lớn trên một thị trường phát triển.

Ô tô cũng chỉ là một sản phẩm tiêu dùng, không phải thứ để hạn chế
Ô tô cũng chỉ là một sản phẩm tiêu dùng, không phải thứ để hạn chế

Ô tô cũng chỉ là một sản phẩm tiêu dùng, không phải thứ để hạn chế. Vì thế nó sẽ tuân thủ các quy luật của thị trường như mọi sản phẩm khác.

Nhóm mặt hàng ôtô nguyên chiếc, linh, phụ kiện, phụ tùng ôtô, xe máy sẽ được điều chỉnh khi Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam như sau:
- Ôtô dung tích động cơ trên 2.5 lít với xe chạy diesel, trên 3.0 lít đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
- Các loại ôtô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.
- Các loại phụ tùng ôtô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.
- Xe máy thường và xe máy trên 150 phân khối có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt 10 năm và 7 năm.

Tin khác