Việt Nam - Lào ký kết 5 hợp đồng mua bán điện

Lễ ký kết giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng Tập đoàn Phongsubthavy (Lào) và Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong (Lào) diễn ra dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath.

Nhân dịp kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào tổ chức tại Hà Nội từ ngày 3-4/1/2020, chiều 4/1/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với ông Khammany Inthirath - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào và chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Phongsubthavy, Lào, giữa EVN và Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong, Lào.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath (bên trái)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath (bên trái)

Tham dự buổi làm việc song phương giữa hai Bộ trưởng, về phía Việt Nam, gồm có Lãnh đạo Văn phòng Bộ Công Thương, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Lãnh đạo Tập đoàn EVN và Tổng công ty Sông Đà 5. Về phía Lào, tham dự buổi làm việc và lễ ký có các cán bộ của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Lãnh đạo Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong và Tập đoàn Phongsubthavy.

Kết quả tích cực trong hợp tác năng lượng Việt - Lào

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự vui mừng khi được chào đón Bộ trưởng Khammany INTHIRATH tới Bộ Công Thương, cùng tham dự Lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa các chủ đầu tư hai nước. Sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, thực hiện đúng chủ trương về đẩy mạnh quan hệ hợp tác của Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước.

Trong khuôn khổ làm việc của hai Bộ Chính trị và Ủy ban liên Chính phủ, Lãnh đạo hai Bên đã nhấn mạnh, đồng thời khẳng định hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Lào, cụ thể là hợp tác mua bán điện đã đi vào hiện thực. Hợp tác năng lượng nói chung và mua bán điện nói riêng đã làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, là động lực mới mở rộng quy mô hợp tác hai Bên.

Hai Bộ trưởng cho biết hợp tác Việt - Lào trong lĩnh vực năng lượng thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực
Hai Bộ trưởng cho biết hợp tác Việt - Lào trong lĩnh vực năng lượng thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết mô hình hợp tác “win-win” giữa hai Bên làm cơ sở để Chính phủ và cơ quan hai nước mở rộng hợp tác hơn nữa trong thời gian tới, theo tinh thần Thủ tướng hai Bên đã thống nhất tại Kỳ họp 42 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương giữa Việt Nam và Lào.

Những kết quả tích cực trong hợp tác năng lượng đạt được nhờ sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, chủ đầu tư của hai bên, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào đã thu xếp tới tham dự Lễ ký kết mua bán điện ngày hôm nay, đồng thời khẳng định những cơ hội, dư địa hợp tác năng lượng còn nhiều ở phía trước, hy vọng hai Bên sẽ cùng đạt được những thành công mới trong thời gian tới.

Bộ trưởng chúc mừng doanh nghiệp, chủ đầu tư hai Bên đã đàm phán, ký kết các hợp đồng vào dịp rất có ý nghĩa; cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt và sát sao vì mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa hai nước nói chung, trong lĩnh vực năng lượng và mỏ nói riêng.

Doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác đầu tư

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tiếp đón nồng hậu. Bộ trưởng đánh giá cao Kỳ họp 42 lần này, cho rằng Kỳ họp đã đạt được nhiều thành công hơn các năm trước. Thay mặt Chính phủ, Nhân dân Lào, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn nhân dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương và đặc biệt Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Trong thời gian qua, doanh nghiệp và chủ đầu tư đã ký kết được 8 hợp đồng mua bán điện và hôm nay ký được 5 hợp đồng mua bán điện. Bộ trưởng bày tỏ hi vọng rằng các dự án ký kết sẽ được triển khai có hiệu quả.

Hợp đồng ký kết mua bán điện giữa EVN và 2 doanh nghiệp Lào là một trong những hợp tác có ý nghĩa quan trọng
Hợp đồng ký kết mua bán điện giữa EVN và 2 doanh nghiệp Lào là một trong những hợp tác có ý nghĩa quan trọng

Bộ trưởng Khammany Inthirath cũng cho biết phía Lào hiện đang nghiên cứu khả thi 20 dự án, trong đó có các dự án điện có công suất cao. Hiện nay, phía Lào đang tập trung nguồn sản xuất, xây dựng đường dây Bắc Nam để trao đổi thương mại điện với các nước trong khu vực.

Tại Kỳ họp 42 Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác song phương Việt Nam - Lào, hợp tác năng lượng đã trở thành một nội dung hợp tác chính. Do vậy, trong thời gian tới, cơ quan cũng như doanh nghiệp và chủ đầu tư hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để hợp tác năng lượng và mỏ giữa hai nước ngày càng được tăng cường, làm động lực phát triển kinh tế giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, EVN và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan của Lào tiếp tục tích cực phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thành công tác đàm phán của các dự án nhà máy thủy điện khác đã được chấp thuận chủ trương cũng như tiếp tục triển khai quyết liệt các công trình lưới điện để truyền tải điện từ các dự án trên về Việt Nam trong năm 2020.

Thêm 5 hợp đồng mua bán điện được ký kết

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa EVN và Tập đoàn Phongsubthavy, giữa EVN và Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong. Các hợp đồng này bao gồm:

Hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy Thủy điện Nam Kong 2 (công suất 66 MW), Nam Kong 3 (công suất 54 MW) và Nhà máy Thủy điện Nam Emoun (công suất 129 MW) do ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ông Chanthanome PHOMMANY - Chủ tịch Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong ký.

Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy Thủy điện Nam Kong 2 (công suất 66 MW), Nam Kong 3 (công suất 54 MW) và Nhà máy Thủy điện Nam Emoun (công suất 129 MW) do đồng chí Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ông Chanthanome PHOMMANY, Chủ tịch Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong
Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy Thủy điện Nam Kong 2, Nam Kong 3, Nam Emoun giữa EVN và Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong

Hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy Thủy điện Nậm San 3A (công suất 69 MW) và Nậm San 3B (công suất 45 MW) thuộc Cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Mô do ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ông Phongsavath SENAPHUAN - Chủ tịch Tập đoàn Phongsubthavy (Lào) ký.

Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy Thủy điện Nậm San 3A (công suất 69 MW) và Nậm San 3B (công suất 45 MW) thuộc Cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Mô do đồng chí Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ông Phongsavath SENAPHUAN, Chủ tịch Tập đoàn Phongsubthavy (Lào) ký
Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy Thủy điện Nậm San 3A, Nậm San 3B giữa EVN và Tập đoàn Phongsubthavy

Các hợp đồng mua bán điện này ký kết và đi vào triển khai có ý nghĩa thiết thực triển khai chủ trương của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào tăng cường quan hệ mua bán điện giữa hai nước và có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu năng lượng để phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Lào trong thời gian tới.

Trong năm 2019, Bộ Công Thương và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã hợp tác chặt chẽ, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong lĩnh vực mua bán điện giữa Việt Nam và Lào bao gồm:

- Tháng 2/2019, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã hoàn thành đàm phán và ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ nhân chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

- Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện từ các dự án: nhà máy thủy điện (NMTĐ) Nam Kong 1, 2, 3 (Tỉnh Atapeu) và Nam Emoun (Tỉnh Sekong); Cụm NMTĐ Nậm Mô (Tỉnh Xiêng-khoảng), dự án Thủy điện Nậm Sum (Tỉnh Hủa Phăn).

- Hai Bên đã tích cực triển khai đàm phán và đã thống nhất hợp đồng mua bán điện của phần lớn các dự án NMTĐ đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu bao gồm Nam Kong 2, 3, Nam Emoun, Nam Sun 3A, 3B).

Thy Thảo