Việt Nam - Liên bang Nga: Tăng cường hợp tác về năng lượng và sản xuất phương tiện vận tải

Chiều ngày 01/12/2021, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Phó Thủ tướng Liên bang Nga Shernychenko, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký kết hai văn bản quan trọng với các Bộ đối tác của Liên bang Nga.

Được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã ký Nghị định thư (sửa đổi lần 2) Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị định thư hợp tác về ô tô với Liên bang Nga được sửa đổi nhằm tạo điều kiện, tháo gỡ vướng mắc cho các liên doanh nhà đầu tư Nga tại Việt Nam liên quan đến quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, quy định về mức độ rời rạc của các cấu thành nhập khẩu cũng như việc đảm bảo thực hiện nội địa hóa đạt mốc như cam kết.

Nghị định thư sẽ tạo điều kiện cho các dòng xe tải và xe 9 chỗ ngồi của Nga sớm có mặt trên thị trường Việt Nam. Việc có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia vào ngành công nghiệp ô tô là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, giúp sức cạnh tranh của ngành ô tô tăng cao, làm tăng chất lượng sản phẩm, giảm giá thành ô tô, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn cho các dòng xe.

bo truong 2

Đồng thời, cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga N. Shulginov Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Mục tiêu của Bản ghi nhớ là thúc đẩy và hỗ trợ các Bên đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các Nghị định thư sửa đổi các Hiệp định về thăm dò và khai thác dầu khí trong khuôn khổ Liên doanh Vietsovpetro và Liên doanh Rusvietpetro. Hai Bên thống nhất sẽ cùng thúc đẩy để trình Chính phủ hai nước chấp thuận trước cuối năm 2022, góp phần đảm bảo cân bằng lợi ích các Bên, tính hợp lý về mặt kinh tế, tính phù hợp theo quy định pháp luật của Việt Nam và Liên bang Nga.

bo truong 3

Ngay sau Lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga M. Mishustin. Tại buổi làm việc, hai Bên đã cùng trao đổi nhiều cơ hội hợp tác song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong đó có các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, công nghiệp, năng lượng, thảo luận phương hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hợp tác trong dự án ưu tiên của cả hai Bên, trên cơ sở kết quả Khóa họp lần thứ 23 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật được tổ chức cuối tháng 10 vừa qua.

 

Thanh An