Tại lễ trao tặng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò và những đóng góp quý báu của ông Konstantin Vasilievich Vnukov trong nhiệm kỳ công tác vừa qua.

Bộ trưởng nhấn mạnh, kỷ niệm chương biểu tượng cho sự ghi nhận và tôn vinh của Bộ Công Thương trước những thành tích xuất sắc của Đại sứ góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của ngành Công Thương Việt Nam.

bộ trưởng trần tuấn anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò và những đóng góp quý báu của ông Konstantin Vasilievich Vnukov Vnukov trong nhiệm kỳ công tác vừa qua

Đề cập đến mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong hơn 7 thập kỷ qua, kể từ các thời kỳ chiến tranh cho đến giai đoạn đổi mới ngày nay, Bộ trưởng nhắc đến vai trò quan trọng của Ngài Đại sứ, những kết quả đạt được có sự hỗ trợ không hề nhỏ từ Đại sứ quán Liên bang Nga và đặc biệt là từ Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov .

Theo đó, trong thời gian nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ, hai nước đã chứng kiến nhiều chuyến thăm cấp cao của Nguyên thủ và Lãnh đạo cấp cao hai Bên trong thời gian Đồng chí Vnukov công tác tại Việt Nam từ 2014 đến nay. Đặc biệt là Tổng thống Liên bang Nga Putin thăm Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11/2017, Nguyên Thủ tướng Nga Medvedev thăm Việt Nam vào tháng 11/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Nga tháng 9/2018 và chuyến thăm Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5/2019.

Đáng chú ý, cũng trong nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ, hai nước đã ký kết được nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, cụ thể: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu vào tháng 5/2015; Nghị định thư giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam vào tháng 3/2016.

Nhờ có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua đã có tăng trưởng rất tích cực. Hiệp định được ký kết đã tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi, góp phần thúc đẩy tích cực giao thương giữa hai nước, Bộ trưởng lưu ý.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới thời gian vừa qua, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các kế hoạch tổ chức các hoạt động dự kiến giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hai Bên đã hết sức nỗ lực duy trì đối thoại song phương các cấp thông qua các cuộc điện đàm, các hội thảo theo hình thức trực tuyến.

Từ đầu thời kỳ dịch bệnh, vào tháng 4/2020, Việt Nam đã gửi hỗ trợ cho Nhân dân Liên bang Nga một số vật dụng, trang thiết bị y tế. Quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước là nền tảng vững chắc để hai Bên tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại - đầu tư thực chất hơn, hiệu quả hơn.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng gửi lời chúc mừng tới Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và bày tỏ mong muốn trên bất cứ cương vị công tác nào, Đại sứ vẫn luôn quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện, đầy triển vọng giữa Việt Nam với Liên Bang Nga.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với Liên Bang Nga để đẩy mạnh các hoạt động, chương trình hợp tác hai Bên trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam
Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov cho rằng, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan, ban ngành của Việt Nam, đặc biệt là với Bộ Công Thương

Trước sự ghi nhận trân trọng của Bộ Công Thương, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam xúc động bày tỏ, đây không chỉ là vinh dự của cá nhân Đại sứ mà còn là niềm tự hào và vinh dự chung của Đại sứ quán Liên Bang Nga tại Việt Nam.

Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov cho rằng, Liên bang Nga luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới mối quan hệ với Việt Nam, hai nước luôn là những người bạn, đối tác quan trọng và tin cậy của nhau.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam

Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các Chính phủ và các cơ quan, ban ngành của Việt Nam, đặc biệt là với Bộ Công Thương - cơ quan chủ trì về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại chung giữa hai nước, quản lý các lĩnh vực chủ chốt trong hợp tác song phương như năng lượng và công nghiệp.

Về thương mại: Trong năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 4,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,66 tỷ USD, tăng 9,03%, nhập khẩu đạt 1,82 tỷ USD, giảm 14,3% so với năm 2018.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 4,05 tỷ USD, tăng 7,48%, trong đó, xuất khẩu đạt 2,38 tỷ USD, tăng 3,4%, nhập khẩu đạt 1,67 tỷ USD, tăng 13,8%% so với cùng kỳ năm 2019.

Về đầu tư: Tính đến tháng 10 năm 2020, tổng số vốn đầu tư của Nga vào Việt Nam đạt 943,2 triệu USD với 143 dự án và đứng thứ 25 trong số 138 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.