Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô

Chiều 3/11/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên Bang Nga Aleksey Gruzdev để thúc đẩy thực hiện Nghị định thư hợp tác về sản xuất ô tô giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Buổi làm việc trên tinh thần triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và Phó Thủ tướng Liên bang Nga D. N. Chernyshenko tại Khóa họp thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật tổ chức vào ngày 29/10 vừa qua.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô giữa Việt Nam và Liên bang Nga
Thứ trưởng Liên bang Nga Gruzdev cho biết, Liên bang Nga muốn đẩy nhanh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đóng góp vào sự phát triển của ngành này tại Việt Nam

Thứ trưởng Gruzdev đánh giá cao buổi làm việc này với mục đích đẩy nhanh việc thực hiện Nghị định thư hợp tác về ô tô, cũng như tìm hướng xử lý một số vướng mắc liên quan đến việc sớm cấp cho Liên doanh GAZ Thành Đạt Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô và phê duyệt Kế hoạch sản xuất năm 2021 của Liên doanh.

“Liên bang Nga muốn đẩy nhanh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đóng góp vào sự phát triển của ngành này tại Việt Nam. Trong đó, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và tạo nhiều việc làm mới”, Thứ trưởng Gruzdev nhấn mạnh.

Đánh giá cao thông tin Thứ trưởng Gruzdev đưa ra, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng dự án hợp tác với Liên bang Nga về sản xuất phương tiện vận tải có động cơ, coi đây là tiền đề quan trọng cho hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp thời gian tới.

Thứ trưởng cho biết, hai bên đã trao đổi làm rõ từng vấn đề vướng mắc, giải thích về việc những quy định pháp luật có liên quan của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, đặc biệt là các quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam về bảo vệ môi trường, chất lượng an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình ô tô,... cũng như tìm hướng xử lý một số vướng mắc liên quan đến việc sớm cấp cho Liên doanh GAZ Thành Đạt Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô và phê duyệt Kế hoạch sản xuất năm 2021.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô giữa Việt Nam và Liên bang Nga
Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng dự án hợp tác với Liên bang Nga về sản xuất phương tiện vận tải có động cơ, coi đây là tiền đề quan trọng cho hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp thời gian tới

Cũng trong buổi làm việc, hai Thứ trưởng đã trao đổi rất cởi mở về nhiều vấn đề và thống nhất những yêu cầu cụ thể để cấp kỹ thuật khẩn trường trao đổi, thúc đẩy việc tháo gỡ các vướng mắc trong hợp tác sản xuất ô tô tại Việt Nam, cũng như thống nhất giao cấp kỹ thuật hai Bên tổ chức buổi làm việc để rà soát kỹ lời văn của dự thảo Nghị định thư (sửa đổi lần 2) Nghị định thư hợp tác về ô tô. Hai Bên thống nhất sẽ hoàn tất các thủ tục có liên quan để ký Nghị định thư này trong chuyến thăm cấp cao của Việt Nam sang Liên bang Nga vào đầu tháng 12 tới.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị, doanh nghiệp Nga nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) có thể xem xét, phê duyệt Kế hoạch sản xuất và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô trong thời gian sớm nhất.

Hạ An - Huyền My