Báo cáo thường niên Chỉ số Đổi mới Toàn cầu do công ty này công bố bao gồm 2 bảng xếp hạng: Top 50 quốc gia và Top 100 thành phố hàng đầu về kỹ thuật số.

Bảng xếp hạng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, từ số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật trong tổng dân số, số lượng nhân viên và nhà cung cấp dịch vụ gia công công nghệ thông tin, đến bất động sản và chi phí băng thông, kết nối sân bay, an ninh mạng kỹ thuật số, chỉ số tham nhũng và đầu tư kỹ thuật số.

Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia số - Ảnh 1.

Việt Nam đạt 4,37/10 điểm, leo lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng Top 50 "Quốc gia kỹ thuật số" năm nay. Ấn Độ vẫn tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng kỹ thuật số toàn cầu, tiếp theo là Mỹ, Brazil, Canada, Anh, Philippines, Nga và Mexico. Singapore xếp sau Việt Nam và đứng thứ 10.

Trong bảng xếp hạng Top 100 thành phố, Hà Nội đứng thứ 49, tụt hạng so với thứ 31 của năm ngoái. Thành phố Hồ Chí Minh cũng tụt từ hạng 39 năm ngoái xuống hạng 52 năm nay.

Song, cả hai thành phố đều có sự cải thiện về điểm số trong hạng mục đổi mới, rủi ro và chất lượng cuộc sống, nhưng giảm điểm về tài năng, kỹ năng và phẩm chất; chất xúc tác kinh doanh; và chi phí và cơ sở hạ tầng.

Tholons cho biết trong báo cáo rằng chỉ số năm nay tập trung nhiều hơn vào "các thuộc tính đổi mới kỹ thuật số và đánh giá về cách các thành phố và quốc gia kiểm soát đại dịch".

Báo cáo cũng nói thêm rằng sự bùng phát Covid-19 đã "tàn phá các doanh nghiệp truyền thống" và làm việc tại nhà sẽ là một xu hướng "bình thường mới". Báo cáo cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp đón nhận công nghệ đổi mới đã hoạt động rất tốt, đưa ra lời khuyên rằng các công ty trên thế giới nên kết hợp trí tuệ nhân tạo vào các giải pháp sáng tạo của mình.