Việt Nam sẵn sàng "đón" EVFTA ngay khi có hiệu lực

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, song song với việc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thúc đẩy xem xét, phê chuẩn EVFTA và IPA, Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng kế hoạch thực thi các Hiệp định này nhằm đảm bảo thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả ngay sau khi được phê chuẩn.

Ngày 30 tháng 10 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA) do ông Lange Bernd - Chủ tịch INTA làm Trưởng đoàn tại trụ sở của Bộ Công Thương.

Tại buổi làm việc, hai bên đã đánh giá cao các kết quả tốt đẹp của Lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA). Hai bên tin tưởng rằng việc Hiệp định EVFTA và IPA khi được phê chuẩn và đi vào thực thi sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới đầy triển vọng, sâu sắc và toàn diện trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU.  

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu

Tại cuộc họp, Chủ tịch INTA Lange Bernd đã cập nhật quá trình xem xét phê chuẩn Hiệp định EVFTA và IPA của Nghị viện châu Âu. Ông cũng cho biết để chuẩn bị cho quá trình này, đoàn đại biểu của INTA mong muốn thông qua chuyến thăm này tìm hiểu việc chuẩn bị phê chuẩn và thực thi Hiệp định EVFTA và IPA, đồng thời trao đổi với các cơ quan của Việt Nam về phương hướng xử lý đối với một số vấn đề mà EU quan tâm.

Bộ trưởng Trần Tuần Anh đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ và chính sách nhất quán của Việt Nam đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế vào nền kinh tế toàn cầu và khu vực, đặc biệt là thông qua các FTA thế hệ mới như Hiệp định EVFTA và IPA. Hiện nay Bộ Công Thương và Bộ, ngành có liên quan đang khẩn trương hoàn thiện bộ hồ sơ trình phê chuẩn để các Hiệp định này có thể được Quốc hội xem xét, phê chuẩn trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định quyết tâm mạnh mẽ và chính sách nhất quán của Việt Nam đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định quyết tâm mạnh mẽ và chính sách nhất quán của Việt Nam đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế

Liên quan đến việc chuẩn bị thực thi Hiệp định EVFTA sau khi có hiệu lực, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai việc xây dựng kế hoạch thực thi các Hiệp định này nhằm đảm bảo thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả ngay sau khi được phê chuẩn.

Đối với một số vấn đề mà Nghị viện Châu Âu quan tâm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tìm kiếm các giải pháp nhằm xử lý những vấn đề này trên tinh thần xây dựng trong thời gian sớm nhất. 

Ông Lange Bernd - Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA)
Chủ tịch INTA Lange Bernd đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam đối với các vấn đề EU quan tâm

Ông Lange Bernd đánh giá cao những sự chia sẻ và hợp tác của Việt Nam đối với các vấn đề mà EU quan tâm. Trên cơ sở đó, hai bên bày tỏ cam kết và quyết tâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phê chuẩn các Hiệp định này nhằm sớm hiện thực hóa lợi ích mà các Hiệp định này mang lại cho người dân và doanh nghiệp của cả hai bên.

Đại diện Bộ Công Thương cùng đoàn đại biểu INTA
Đại diện Bộ Công Thương cùng đoàn đại biểu INTA
Thy Thảo