Việt Nam tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế Phương Đông tại Liên Bang Nga

Theo tin từ Liên bang Nga, ngày 6/9, tại thành phố Vladivostok (LB Nga), đã chính thức diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn kinh tế quốc tế Phương Đông lần thứ 3 (EEF).
Diễn đàn năm nay có chủ đề “Viễn Đông: Tạo dựng thực tế mới”, với sự tham gia của gần 5000 đại biểu là lãnh đạo các quốc gia, đại diện các doanh nghiệp, giới chuyên gia, các nhà kinh tế đến từ 60 nước trên thế giới. Đoàn đại biểu Việt Nam do Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương dẫn đầu và có bài phát biểu tại phiên khai mạc.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, Đặc phái viên của Tổng thống Liên bang Nga ở vùng Viễn Đông, Phó Thủ tướng Yuri Trutnev cho biết trong năm vừa qua, Viễn Đông đã áp dụng nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư như giảm biểu giá điện năng, triển khai cấp thị thực điện tử đối với công dân của 18 quốc gia trên thế giới khi đi vào Cảng tự do Vladivostok… Ông Trutnev khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả đối tác và đảm bảo không chỉ môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với Viễn Đông, mà cả môi trường sống chất lượng nhất tại đây, bao gồm y tế, giáo dục, thể thao và văn hoá.

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao những thay đổi tích cực mà Viễn Đông đạt được trong vài năm trở lại đây. Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Viễn Đông là vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản, đi đôi với đó là những chính sách mang tính chiến lược của LB Nga nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ, tài chính, nguồn nhân lực và những chính sách ưu đãi đặc thù khác nhằm phát triển các đặc khu kinh tế và cơ chế cảng biển tự do sẽ đưa Vladivostok trở thành một trung tâm kinh tế mới gắn kết Nga với các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau lễ khai mạc, Trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn sữa TH True Milk và Tập đoàn phát triển Viễn Đông Nga.

Diễn đàn kinh tế quốc tế Phương Đông được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Viễn Đông và mở rộng hợp tác quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh bị các quốc gia phương Tây gia tăng cấm vận và cô lập về kinh tế. Trong Diễn đàn lần thứ hai hồi năm 2016 ghi nhận hơn 200 thoả thuận với tổng trị giá 1.760 tỷ ruble (rúp), tương đương khoảng 35 tỷ USD được ký kết.
Ngày 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể của Diễn đàn.