Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đầu tư hiệu quả và hấp dẫn nhất

Đây là nhận định của ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khi bình luận về Chỉ số Môi trường Kinh doanh quý I/2022 do Tổ chức này công bố mới đây.

Theo kết quả mới nhất của Báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI), trong quý đầu tiên của năm nay, BCI đã tăng lên 73 điểm phần trăm, đạt mức cao nhất kể từ sau đợt bùng phát dịch lần thứ tư. Con số này tăng 12 điểm phần trăm so với quý IV/2021, và tăng gần 58 điểm so với quý III/2021. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện lạc quan hơn với việc Việt Nam nới lỏng các quy định chống dịch và tiếp tục phục hồi phát triển kinh tế. Dự báo BCI có khả năng duy trì xu hướng đà tăng này trong quý tới với triển vọng kinh doanh lạc quan hơn.

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu nói chung cũng đang có những dự báo tích cực cho sự tăng trưởng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Hơn 2/3 số người được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý II/2022, trong khi quý IV/2021 chỉ 58% có dự đoán tích cực. Con số này vượt xa 5% số người tham gia khảo sát dự đoán suy thoái kinh tế cho quý tới.

Cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu cũng chỉ ra các dự báo quý II đầy tham vọng cho các công ty của họ, đặc biệt là khi so sánh với các dự báo quý I. Gần 66% số người tham gia khảo sát mong đợi doanh thu tăng trong quý thứ hai của năm, so với 52% của quý trước. Tương tự như vậy, hơn 46% số người được hỏi dự đoán số lượng nhân viên sẽ tăng trong quý tới.

Đây cũng là lần đầu tiên BCI khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với lĩnh vực tăng trưởng xanh trong tương lai của Việt Nam. Theo đó, hơn 82% số người được hỏi cho biết triển vọng tích cực về tiềm năng phát triển bền vững của đất nước, phản ánh niềm tin đối với tương lai xanh của Việt Nam.

BCI
Báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh Việt Nam hàng quý do EuroCham thực hiện

Bình luận về kết quả BCI Quý I/2022, Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhận định: Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hiệu quả và hấp dẫn nhất trên thế giới. Số vốn FDI giải ngân trong quý I/2022 đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tương tự như vậy, tăng trưởng GDP quý I/2022 của Việt Nam tăng trên 5 phần trăm là điều rất đáng khích lệ.

Với những bước phát triển gần đây và với việc Việt Nam ngày càng hội nhập với tư cách là một trung tâm kinh tế quốc tế, Việt Nam có cơ hội thu hút làn sóng FDI xanh, chất lượng cao mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến đầu tư an toàn và cạnh tranh”, ông Alain Cany cho biết.

Đặc biệt, theo ông Alain Cany, nhiều doanh nghiệp châu Âu tham gia thực hiện khảo sát Chỉ số BCI đã bày tỏ sự hào hứng sâu sắc đối với Việt Nam như một điểm đến đầu tư tăng trưởng xanh, do đó không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để tăng tốc trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam.

Phát triển xanh cũng là chủ đề chính trong các hoạt động của EuroCham xuyên suốt năm 2022, với điểm nhấn là Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022 tạo cơ hội trao đổi và tham gia phối hợp giữa các cá nhân, tổ chức liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ từ cả Châu Âu và Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam trong hành trình hiện thực hóa các cam kết tại COP26.

BCI là báo cáo định kỳ thể hiện ý kiến của hơn 1.200 các nhà đầu tư và lãnh đạo các doanh nghiệp Châu Âu là thành viên của EuroCham thuộc mọi lĩnh vực trong nền kinh tế, cung cấp thông tin cập nhật hàng quý về đánh giá môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như đưa ra dự báo về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp. Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2013 và được YouGov Việt Nam thực hiện từ năm 2020.

Việt Hằng