Ngày 28/3/2019, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã tiếp bà Marinela Petkova - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tại trụ sở Bộ Công Thương. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy các nội dung nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria.

Trao đổi với Tân Đại sứ Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ sự đánh giá cao truyền thống hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria, đồng thời vui mừng trước bước phát triển mạnh mẽ của đối thoại song phương trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, cơ hội tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư.  Vì vậy, cơ quan Chính phủ Việt Nam cũng như Bulgaria sẽ cần nỗ lực hơn nữa trong công tác phổ biến thông tin thị trường, thông tin chính sách cho các doanh nghiệp hai nước, nâng cao vai trò hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, của Chính phủ và các Bộ, ngành hai bên đối với doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp bà Marinela Petkova - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bungaria tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp bà Marinela Petkova - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bungaria tại Việt Nam

 

Đáng chú ý, Bộ trưởng cho rằng hai bên cần nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh cũng như tạo ra các khuôn khổ hợp tác mới cho thúc đẩy hợp tác song phương. Hiện nay, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria đang có xu hướng phát triển tích cực, tuy nhiên kim ngạch thương mại hai chiều vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương hy vọng, trên cương vị mới, Đại sứ và Đại sứ quán sẽ trở thành cầu nối tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, không chỉ trong thương mại, mà còn trong đầu tư, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể, như việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, các diễn đàn doanh nghiệp hàng năm….

Ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, bà Marinela Petkova - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam cho biết, trên cương vị là Đại sứ mới, bà hy vọng sẽ cố gắng để có nhiều hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển của hai nước, không chỉ trong kinh tế - thương mại, mà còn trong các lĩnh vực hợp tác khác.

Đại sứ cũng đã chuyển lời mời của Bộ Kinh tế Cộng hòa Bulgaria tới Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Chủ tịch phân ban Việt Nam về việc tổ chức Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam và Bulgaria về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật, dự kiến vào cuối năm nay tại Sofia, Cộng hòa Bulgaria. Khóa họp được kỳ vọng sẽ là cơ hội để hai nước thảo luận, tìm ra các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

“Quy mô hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước còn nhỏ, trong khi tiềm năng hợp tác còn rất lớn và Bulgaria có thế mạnh để hợp tác với Việt Nam trong các những lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, công nghệ xanh, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm…”, bà Marinela Petkova khẳng định.

Trước đó, ngày 5/1/2019, tại Hà Nội diễn ra Lễ khai trương Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria, đánh dấu sự liên kết trong nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm tìm kiếm cơ hội, triển khai có hiệu quả các dự án kinh tế chung tại Việt Nam và Bulgaria, góp phần phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia. 

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2018 giữa Việt Nam và Bulgaria đạt 88,59 triệu USD, giảm gần 18,85% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 36,06 triệu USD, giảm 6% so năm 2017. Nhập khẩu của Việt Nam từ Bulgaria đạt 52,53 triệu USD, giảm 25,81% so với năm 2017.

Trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 15,1 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng 2019 đạt 8,2 triệu USD, tăng 87% so với 2 tháng năm 2017; nhập khẩu của Việt Nam từ Bulgaria đạt 6,8 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính đến hết tháng 12/2018, Bulgaria có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 30,99 triệu USD, đứng thứ 65 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.