Việt Nam - UAE: Nhiều triển vọng trong hoạt động trao đổi hàng hóa

Với vị trí địa lý thuận lợi (do UAE là trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 trên thế giới), cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu Vietj Nam - UAE có tính bổ sung cho nhau, hai Bên vẫn còn nhiều triển vọng trong hoạt động trao đổi  hàng hóa.
Bo truong
 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Diễn đàn

 

Trong khuôn khổ của Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – UAE, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã cùng với Ngài Sun-tan Bin Sa-ít Man-su-ri-ô, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – UAE vào chiều ngày 18/4/2019 tại Abu Dhabi, UAE.

Tham dự Diễn đàn có đại diện của khoảng 100 doanh nghiệp cùng đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp (lĩnh vực năng lượng tái tạo và dầu khí), ngân hàng, logistics, cơ sở hạ tầng..., đặc biệt có sự tham gia của một số Tập đoàn lớn tại UAE như Ethihad Airway, Tập đoàn Lulu, DP World,...  Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp UAE tới thị trường Việt Nam giàu tiềm năng và nhiều cơ hội hợp tác.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có bài phát biểu giới thiệu cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước. Bộ trưởng cho rằng, với vị trí địa lý thuận lợi (do UAE là trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 trên thế giới), cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung cho nhau, hai Bên vẫn còn nhiều triển vọng trong hoạt động trao đổi  hàng hóa. Về hợp tác thương mại, UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông – Châu Phi. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang UAE đạt 5,76 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu từ UAE đạt 468 triệu USD.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc kêu gọi đầu tư của UAE vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, logistics, hàng không, cảng biển, đường sắt, công nghiệp chế biến, chế tạo, đặc biệt là các lĩnh vực đầy tiềm năng - dầu khí và năng lượng tại Việt Nam (trong đó quan tâm đến năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng). Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giới thiệu thêm về những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, cơ chế thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, Luật sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả, Qui chế phát triển điện lực tại Việt Nam…cho phía Bạn tham khảo, nghiên cứu để xem xét đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.

Về phía UAE, Bộ trưởng Kinh tế UAE nhấn mạnh việc hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa không chỉ trong lĩnh vực thương mại mà còn là hợp tác về đầu tư. Bộ trưởng Sun-tan Bin Sa-ít Man-su-ri-ô cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về kinh nghiệm, công nghệ trong phát triển hợp tác về dầu khí và năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo.

Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp UAE đã bày tỏ sự quan tâm tới việc mở rông hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp Việt Nam như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn  Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn TCC, Công ty Trung Nam… trong nhiều lĩnh vực.

PV