Sáng 28/3/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), ông Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp giữa hai nước.

Trao đổi với Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam luôn coi UAE là đối tác quan trọng tại khu vực Trung Đông và luôn chú trọng tăng cường quan hệ hợp tác song phương với UAE, đặc biệt trong các lĩnh vực hợp tác công nghiệp, năng lượng và thương mại.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, có thể lấy hợp tác năng lượng làm lĩnh vực cần tập trung đột phá để phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước, trong đó có thể kể đến một số lĩnh vực cụ thể mà hai Bên đều chú trọng như phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chia sẻ các bài học kinh nghiệm về phát triển năng lượng bền vững.

hợp tác Việt Nam - UAE
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, có thể lấy hợp tác năng lượng làm lĩnh vực cần tập trung đột phá để phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước

Cùng chung quan điểm với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei bày tỏ sự hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và UAE. Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei mong muốn, hai nước tiếp tục nâng cao kim ngạch song phương hơn nữa (theo thống kê của phía UAE, kim ngạch song phương hiện đạt 10 tỷ USD).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei cũng cho biết, UAE hiện đang đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực của công nghiệp 4.0, trong đó đặc biệt quan tâm đến trí tuệ nhân tạo, tự động hóa... UAE muốn hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Ngoài ra, UAE cũng rất quan tâm đến vấn đề an ninh lương thực, muốn hợp tác với Việt Nam, có thể thông qua các dự án đầu tư nông nghiệp ở nước thứ ba, để đảm bảo an ninh lương thực.

hợp tác kinh tế Việt Nam - uae
Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei thông tin, UAE cũng rất quan tâm đến vấn đề an ninh lương thực, muốn hợp tác với Việt Nam

“Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển do có nguồn tài nguyên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào và có vị thế ngày càng được khẳng định trong Cộng đồng ASEAN. Với đặc trưng địa hình và tài nguyên vốn có, UAE vốn dựa vào dầu mỏ để tạo ra năng lượng”, Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei nhận định.

Tuy nhiên, UAE cũng đã phát triển năng lượng tái tạo từ nhiều thập kỷ trở lại đây và coi năng lượng tái tạo có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững. Hiện nay, UAE đang đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ dầu mỏ. UAE đặt mục tiêu trong giai đoạn từ 2020 đến 2050, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 50% năng lượng được sử dụng trong nước.

Cũng trong buổi Hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi sâu thêm về tình hình phát triển ngành năng lượng của mỗi nước, của khu vực và thế giới. Trong đó nhấn mạnh về định hướng, chính sách, nhu cầu phát triển năng lượng của mỗi nước, đặc biệt là các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Riêng về hoạt động hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp UAE đầu tư tại Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định nguyên tắc của Chính phủ Việt Nam là ủng hộ các doanh nghiệp UAE triển khai các hoạt động hợp tác, phối hợp nghiên cứu, tham gia đầu tư trong các dự án kinh doanh tại Việt Nam.

hợp tác kinh tế Việt Nam -uae
Ngoài ra, hai Bộ trưởng đã trao đổi sâu thêm về tình hình phát triển ngành năng lượng của mỗi nước, của khu vực và thế giới, đặc biệt là các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch

Cùng với đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nhất trí với việc tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực năng lượng mà Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei nêu và cho rằng cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thích nghi và ứng dụng hiệu quả công nghệ để đạt kết quả tốt nhất.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông báo Việt Nam đang có nhu cầu thu hút đầu tư, trong đó có đầu tư từ UAE, học hỏi kinh nghiệm của UAE trong các lĩnh vực như sản xuất điện, nâng cấp công nghệ trong ngành năng lượng, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành năng lượng (như sản xuất tuốc-bin năng lượng gió, pin mặt trời...), phát triển cơ sở hạ tầng ngành năng lượng (hệ thống đường ống dẫn, trung tâm dự trữ, hệ thống kho chứa, hạ tầng truyền tải điện), phát triển các công nghệ ứng dụng trong ngành năng lượng... nhằm nâng cao năng lực sản xuất điện, tăng hiệu suất năng lượng, tăng năng lực công nghệ lưu trữ điện, giảm chi phí sản xuất năng lượng, đảm bảo tính an toàn của cả hệ thống và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Để tạo khuôn khổ pháp lý định hướng cho các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề xuất 2 Bên xem xét xây dựng và ký một Bản thỏa thuận (MOU) về hợp tác năng lượng và công nghiệp, trong đó nêu rõ các định hướng hợp tác, nguyên tắc, lĩnh vực (công nghiệp 4.0; khai khoáng; luyện kim; dầu khí, hóa dầu; năng lượng tái tạo; điện...), hoạt động hợp tác cụ thể, cách thức triển khai... giữa 2 cơ quan là Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Công nghiệp UAE.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị, hai Bên tích cực phối hợp để có thể hoàn tất các thủ tục và có thể ký kết nhân dịp đoàn công tác của Việt Nam sang tham dự Hội nghị Năng lượng thế giới lần thứ 24 tại UAE. Ngoài ra, phía UAE cũng cần phối hợp để tổ chức một Diễn đàn Năng lượng giữa hai nước nhân dịp tham dự Hội nghị Năng lượng thế giới tại UAE để hỗ trợ kết nối các dự án đầu tư và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của hai nước.

Các đề nghị của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đều được Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei chia sẻ và nhất trí sẽ cùng phối hợp thúc đẩy, giao các đơn vị liên quan triển khai.

Trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei đã có buổi tiếp kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chiều ngày 28/3/2019.

Cũng trong buổi Hội đàm, Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei đã giới thiệu về hoạt động đầu tư của Công ty Masdar, một công ty thuộc Tập đoàn Mubadala tại nhiều nước trên thế giới trong lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời. Bộ trưởng UAE cho biết, Công ty Masdar sẽ có bài trình bày giới thiệu với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về các dự án cũng như tiềm năng đầu tư, hợp tác của Công ty khi Bộ trưởng có chuyến công tác sang UAE tham dự Kỳ họp lần thứ 4 Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác Việt Nam - UAE vào tháng 4 sắp tới.

Bộ trưởng UAE cũng đề cập đến việc Mubadala có dự án đầu tư ở Việt Nam, hiện đang phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tháo gỡ một số khó khăn cũng như bàn bạc khả năng mở rộng hoạt động, nâng mức đầu tư của Mubadala tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei bày tỏ sự vui mừng trước việc Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhất trí sẽ thu xếp tham dự Hội nghị Năng lượng thế giới lần thứ 24 tổ chức tháng 9/2019 tại Abu Dhabi theo lời mời của Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei.

Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei thông báo, sẽ sắp xếp một cuộc họp giữa lãnh đạo Thành phố Masdar với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vào dịp này và sẽ chuyển thư mời của Tổng thống UAE Khalifa bin Zayed Al Nahyan mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức UAE và tham dự Hội nghị Năng lượng thế giới lần thứ 24 tại Abu Dhabi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hoan nghênh những ý kiến và thông tin hữu ích của Bộ trưởng Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ đề nghị PVN rà soát lại và phối hợp chặt chẽ với đối tác Mubadala để giải quyết các vấn đề liên quan.