Việt Nam - UAE: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí

Ngày 28/3/2021, trong khuôn khổ chương trình đoàn công tác thăm và làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng & Cơ sở hạ tầng Suhail Mohamed Al Mazrouei, Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp & Công nghệ cao Omar Suwaina Alsuwaidi và tiếp Giám đốc điều hành của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi của UAE.

uae

Thành phần tham gia đoàn công tác gồm đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Dầu khí & Than, Vụ Thị trường trong nước và một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương. Đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng có sự tham gia của đại diện các tập đoàn/doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí, xăng dầu như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty Cổ phần Tập doàn Thiên Minh Đức…

Tại buổi làm việc với Ngài Bộ trưởng Suhail Mohamed Al Mazrouei, hai Bên đã điểm lại tình hình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, việc triển khai Bản ghi nhớ hợp tác năng lượng giữa hai nước.

Chia sẻ nhận định về tình hình bất ổn, xung đột quân sự, sự đối đầu và cạnh tranh chiến lược giữa các nước  trên thế giới, cùng với đó là những diễn biến bất lợi của thị trường năng lượng thế giới, hai Bên nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác, thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài và ổn định giữa Việt Nam và UAE nhằm phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu các sản phẩm dầu thô, xăng, khí đốt và các sản phẩm liên quan. Hai Bên cũng trao đổi và thống nhất một số định hướng, hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Khẳng định UAE là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía UAE ưu tiên cung ứng xăng dầu, khí đốt và các sản phẩm liên quan ngành hóa dầu cho Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Việt Nam có hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí, phân phối sản phẩm xăng dầu luôn mong muốn và sẵn sàng hợp tác, tìm nguồn cung ứng từ UAE. Bộ trưởng đề nghị phía UAE cung ứng cho Việt Nam với giá ưu đãi, với mức chiết khấu hợp lý.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi phía UAE nghiên cứu các cơ hội đầu tư xây dựng hạ tầng năng lượng tại Việt Nam như hệ thống kho chứa, trung tâm dự trữ, trung chuyển các sản phẩm xăng dầu, hệ thống truyền tải điện và hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc phát triển năng lượng sạch, sản xuất hydro xanh, amoniac xanh, thực hiện các mục tiêu chuyển đổi năng lượng như Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26).

Bộ trưởng cũng đề nghị phía UAE tạo điều kiện để các doanh nghiệp dầu khí của Việt Nam hợp tác cung ứng dịch vụ dầu khí cho các dự án dầu khí của UAE tại nước thứ ba. Để củng cố khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị hai Bên xem xét ký lại Bản ghi nhớ Hợp tác năng lượng giữa hai nước ký năm 2019 và sắp hết hạn, trong dó đưa thêm vào những nội dung hợp tác mới mà hai Bên trao đổi, thống nhất, đồng thời nghiên cứu khả năng ký một thỏa thuận thương mại để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu và các chế phẩm dầu khí giữa hai nước.

Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE bày tỏ nhất trí cao với những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Ông khẳng định phía UAE cũng rất mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam và coi Việt Nam là đối tác quan trọng, có nhiều tiềm năng.

Bộ trưởng Suhail Mohamed Al Mazrouei cho biết ông hoàn toàn ủng hộ và sẽ chỉ đạo cấp kỹ thuật hỗ trợ việc kết nối giữa các doanh nghiệp dầu khí, xăng dầu của Việt Nam với Công ty Dầu khí quốc gia Abu Dhabi và các doanh nghiệp dầu khí khác của UAE. Phía UAE sẵn sàng cung ứng dầu thô, xăng và các sản phẩm liên quan cho Việt Nam. 

uae a

 

Tại buổi làm việc với Ngài Omar Suwaina Alsuwaidi, Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp & Công nghệ cao UAE, hai Bên đã trao đổi về các cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách, trong đó có lĩnh vực hóa dầu. Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp & Công nghệ cao UAE đánh giá cao những thành tựu đạt được của Việt Nam trong phát triển công nghiệp, cũng như vị trí, vai trò của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất khu vực và trên thế giới trong thời gian qua.

Quốc vụ khanh UAE cho biết Bộ Công nghiệp UAE mới được thành lập 2 năm qua, hiện đang thực hiện chiến lược phát triển các sản phẩm “Made in UAE” và do đó, rất mong muốn Việt Nam sẽ cùng hợp tác với UAE trong khuôn khổ các chuỗi cung ứng có sự tham gia của cả hai nước, góp phần thực hiện chiến lược trên của UAE.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết hiện nay Việt Nam đang là trung tâm chế tạo của khu vực đối với một số sản phẩm và đang phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, nhu cầu năng lượng, trong đó có nhiên liệu nhập khẩu là rất lớn.

Việt Nam có hai nhà máy lọc dầu lớn đã đi vào hoạt động, trong tương lai có thể sẽ xây thêm một tổ hợp lọc hóa dầu nữa, nên Việt Nam rất mong muốn thiết lập quan hệ đối tác lâu dài với UAE trong việc nhập khẩu dầu thô từ UAE. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với UAE trong cả khâu khai thác, sản xuất và kinh doanh sản phẩm xăng dầu. Bộ trưởng cho biết nếu hai Bên thiết lập được quan hệ mua bán trực tiếp, hiệu quả và lợi ích thu được sẽ cao hơn so với mua bán qua bên thứ ba.  

uae 3

 

Về khuôn khổ pháp lý, hai Bên cho rằng cần khởi động lại việc trao đổi, ký kết một MOU về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó xác định các lĩnh vực hợp tác, các ngành công nghiệp và các hoạt động hợp tác cụ thể, đồng thời trao đổi khả năng đàm phán, ký một thỏa thuận thương mại để tạo cơ chế thuận lợi cho việc nhập khẩu xăng dầu từ UAE.

Tại buổi tiếp Ông Khaled Salmeen, Giám đốc điều hành Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao vai trò, năng lực của ADNOC trong ngành dầu khí của UAE và tại khu vực Trung Đông, đồng thời ghi nhận những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa ADNOC và các doanh nghiệp dầu khí của Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ trưởng mong muốn Công ty ADNOC thiết lập quan hệ trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực khai thác, kinh doanh các sản phẩm dầu khí, để nâng cao hiệu quả và giảm bớt bất lợi khi thông qua bên thứ ba. Về phía ADNOC, công ty thể hiện mong muốn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và sẽ cung cấp các đầu mối liên hệ để doanh nghiệp hai Bên có thể trao đổi trực tiếp, xây dựng các dự án hợp tác cụ thể.

Ông Khaled Salmeen cũng thông báo ADNOC cũng rất mong muốn có quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam, sẵn sàng cung ứng cả dầu thô và xăng, các chế phẩm từ dầu mỏ cho Việt Nam. Ông giới thiệu 2 công ty thành viên của ADNOC là ADNOC Global Trading và ADNOC Trading, hai đơn vị chủ chốt kinh doanh mặt hàng dầu thô và xăng dầu, sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn ngay sau buổi tiếp.

Tại các buổi làm việc nêu trên, ngoài nội dung hợp tác năng lượng, công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã trao đổi với phía UAE về cơ hội hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực:

(i) các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, sự phối hợp giữa hai Bên để phát huy tiềm năng, tận dụng vị trí cửa ngõ của mỗi nước tại khu vực Trung Đông - châu Phi và khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương để đẩy mạnh xuất khẩu.

(ii) thúc đẩy hợp tác với UAE trong lĩnh vực logistics. Bộ trưởng cho biết hiện nay Việt Nam đang một trong sáu quốc gia có tiềm lực lớn về phát triển logistics tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi đó, UAE là một trung tâm logistics hàng đầu tại khu vực Trung Đông và trên thế giới. Việc hai Bên tăng cường hợp tác logistics sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại thương, giảm thiểu khó khăn trong khâu vận tải hàng hóa do cước vận tải tăng cao.

(iii) tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE trong các vẫn đề liên quan đến chứng nhận sản phẩm Halal. Bộ trưởng đề nghị phía UAE tạo thuận lợi, hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề chứng nhận Halal, nhằm giúp Việt Nam khai thác tốt hơn thị trường UAE và các nước Hồi giáo Trung Đông đối với các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm chế biến.

(iv) phối hợp tổ chức Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - UAE (UBHH). Bộ trưởng cho rằng hai Bên cần sớm thúc đẩy tổ chức họp UBHH để tăng cường cơ sở pháp lý cho việc khai thác các cơ hội đang đặt ra trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp, năng lượng, logistics. Ngoải ra, hai Bên cần tăng cường trao đổi, thống nhất để đi đến ký kết các MOU hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp.

Phía UAE cho biết sẽ tích cực làm việc và chuyển thông tin tới các cơ quan liên quan để xử lý và sẽ thúc đẩy những nội dung hợp tác nói trên.

 

PV