Việt Nam và cách mạng 4.0

Gần 400 đại biểu đến từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), doanh nghiệp cung cấp dịch và vụ nền tảng điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam và quốc tế đã tham dự hội nghị

Tại hội thảo, PGS. TS. Vũ Minh Khương tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) đã trình bày báo cáo về khảo sát về Ứng dụng Điện toán Đám mây tại trên 800 doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam.

Báo cáo nêu rõ, trong các nước ASEAN, Việt Nam là nước có tốc độ tăng chi tiêu cho điện toán đám mây trong giai đoạn 2010-2016 cao nhất (64,4%/năm), cao hơn hẳn mức bình quân của ASEAN (49,5%) và thế giới (42.5%). Tuy nhiên, về con số tuyệt đối, mức chi tiêu cho điện toán đám mây của Việt Nam còn rất thấp (1,7 USD/năm 2016), thấp hơn 107 lần so với Singapore; 6,5 lần so với Malaysia; 2,4 lần so với Thái Lan; và 1,3 lần so với Philippines.

PGS.TS Vũ Minh Khương chia sẻ tại Hội thảo

Những con số trên phản ánh thực tế đang có rất nhiều rào cản trong việc thúc đẩy Cloud tại Việt Nam. Qua khảo sát của Giáo sư Khương và khảo sát nhanh của gần 200 đơn vị tham gia sự kiện ngày hôm nay cho thấy chi phí đầu tư không phải là trở ngại mà rào cản lớn nhất là việc dùng phần mềm không bản quyền còn phổ biến, sự thiếu hiểu biết về lợi ích của Cloud, lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin, và chất lượng dịch vụ Cloud tại Việt Nam chưa thực sự đảm bảo.

Là khách mời chính tại hội nghị, đại diện Microsoft đã chia sẻ về thách thức kèm theo đó là những cơ hội lớn khi đứng trước cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đó là: dữ liệu và thông tin tăng tốc kỷ lục; nhu cầu về phân tích thông tin nâng cao và xử lý dữ liệu gia tăng; điện toán đám mây trở thành xu hướng tất yếu với mọi tổ chức và doanh nghiệp. Để vượt qua các thách thức và phát triển, sự chuyển đổi phù hợp, theo xu hướng kỹ thuật số là cấp bách cả ở tầm quốc gia, cho đến các tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng được lắng nghe những chia sẻ hết sức hữu ích về những kinh nghiệm, giải pháp hay trong việc triển khai Cloud, cũng như lợi ích thiết thực mà cloud mang lại từ những đơn vị cung cấp nền tảng Cloud hàng đầu thế giới như: Microsoft, IBM, GE; những doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và dịch vụ cloud lớn nhất của Việt Nam như: FPT, Viettel; đến những đơn vị ứng dụng rất hiệu quả như Ngân hàng Việt Á, Ngân Hàng Bưu điện Liên Việt…