Tại phiên thảo luận về triển vọng kinh tế châu Á diễn ra chiều 12/9/2018, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian để nói về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế châu Á, nhất là các quốc gia ASEAN.

Theo đó, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia - ông Ignatius Darell Leiking cho biết đây là thời điểm tốt để nhìn nhận và cân nhắc về kinh tế ở ASEAN. “Chúng ta cần phải nắm bắt cơ hội của mình. Làm việc như một ASEAN, giao thương giữa chính chúng ta và làm cho nó liền mạch giữa chúng ta. Điều đó có thể làm giảm tác động đến từ cuộc chiến thương mại này”, Bộ trưởng Ignatius Darell nhận định.

Trong khi đó, bà Sri Mulyani Indrawati – Bộ trưởng Tài chính Indonesia thì nhìn thấy cơ hội của ASEAN trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc , "Từ cuộc chiến đó, các nước nội khối ASEAN sẽ có cơ hội nhìn lại mình, để gắn kết chặt chẽ hơn, năng động hơn". Với quy mô hơn 640 triệu dân, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và thứ năm thế giới nên theo bà tiếng nói của khu vực này sẽ “mang trọng lượng đáng kể”.

“Kinh tế nội khối ASEAN đủ lớn để chống chọi nếu hợp tác lại với nhau trên nguyên tắc liên kết, bảo vệ lẫn nhau. Quan trọng là chúng ta ứng xử ra sao trước những gì đang diễn ra”, Bộ trưởng Tài chính Indonesia nói.

Đặc biệt, chia sẻ tại phiên thảo luận, ông Alan Bollard, Giám đốc điều hành của Ban thư ký APEC cho rằng, hiện chưa thể biết được mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung xấu đi đến mức nào nhưng những gì xảy ra giữa Mỹ và Trung khiến các quốc gia ASEAN cần phải thận trọng hơn.

Ngoài việc thúc đẩy thương mại nội khối ASEAN giúp bảo vệ khối khỏi sự tranh chấp này, Alan Bollard còn khẳng định rằng, tình huống hiện tại đã chứng kiến sự đi lên của các hiệp định thương mại lớn như Hiệp định CPTPP.

Nhắc tới Việt Nam, ông Kevin Sneader – đại diện đến từ McKinsey cho rằng, sẽ có căng thẳng nhất định khi Việt Nam là quốc gia xuất – nhập khẩu lớn hai vào Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam cũng có lợi thế so sánh với Trung Quốc như nhân công rẻ hơn...

Trung Quốc lâu nay vẫn được coi là công xưởng của thế giới, song đại diện McKinsey cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ là “cơ hội cho hoạt động sản xuất, đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc sang các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam”.

“Cuộc chiến thương mại là thực tế hiện hữu, nhưng nếu liên kết nội khối ASEAN chặt chẽ hơn thì có thể giải quyết được mọi vấn đề”, ông Kevin Sneader bình luận, đồng thời nói thêm, sự liên kết chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tạo mạng lưới sản xuất theo chuỗi... sẽ là cánh cửa các quốc gia ASEAN ứng phó cuộc chiến Mỹ - Trung đang leo thang.