Việt Nam - Venezuela thúc đẩy nâng cao kim ngạch thương mại song phương

Theo Bộ Công Thương, năm 2019, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Venezuela ước đạt khoảng 26,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Venezuela đạt 22 triệu USD và nhập khẩu từ Venezuela đạt 4,7 triệu USD.

Ngày 20/01/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp bà Tatiana Pugh Moreno, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Venezuela đến chào xã giao và trao đổi về tình hình hợp tác thương mại song phương nhân dịp sang nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chúc mừng Đại sứ Tatiana Pugh Moreno nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam và tin tưởng trên cương vị mới, Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Venezuela trong mọi lĩnh vực, nhất là trong kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo Bộ Công Thương, năm 2019, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Venezuela ước đạt khoảng 26,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Venezuela đạt 22 triệu USD và nhập khẩu từ Venezuela đạt 4,7 triệu USD.

Thứ trưởng cho rằng, con số này cho thấy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Venezuela còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Do vậy, hai Bên cần thúc đẩy nâng cao kim ngạch song phương, tăng cường trao đổi đoàn các cấp cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp, đa dạng hóa cơ cấu hàng xuất nhập khẩu, đồng thời cần tiếp tục duy trì các khung khổ hợp tác, trong đó có Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Venezuela, để thông qua cơ chế này tìm kiếm các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án hợp tác.

Về phía mình, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công Thương sẽ hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan của Venezuela nói chung cũng như Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam nói riêng trong các hoạt động thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ Tatiana Pugh Moreno bày tỏ vui mừng vì những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và khẳng định cá nhân bà cũng như Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam sẽ nỗ lực phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tăng cường quan hệ song phương, nhất là quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thy Thảo