Vietnam Foodexpo 2018 cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp

Sáng 14/11, đã diễn ra Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2018 (Vietnam Foodexpo 2018), đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế kết nối giao thương.

Triển lãm Vietnam Foodexpo 2018 diễn ra từ ngày 14-17/11/2018, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh do Cục xúc Tiến Thương mại – Bộ Công Thương tổ chức.

Tạo cú hích cho doanh nghiệp ngành thực phẩm

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia mang tầm vóc quốc tế, chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Vietnam Foodexpo 2018 góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam; tích cực quảng bá thế mạnh, hình ảnh cho ngành, tôn vinh giá trị cho các doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trong ngành; tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, kết nối giao thương và đầu tư nhanh nhất, hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam ở trong nước và với thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, Triển lãm tạo động lực đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, chất lượng, an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm và đồ uống.

Vietnam Foodexpo 2018 cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp

Vietnam Foodexpo 2018 cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp

Với diện tích trưng bày 13.000 m2, Triển lãm thu hút 600 gian hàng của 450 doanh nghiệp trong và ngoài nước, đến từ 31 tỉnh/thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài. Doanh nghiệp sẽ giới thiệu các mặt hàng đa dạng thuộc các lĩnh vực: Rau quả (tươi, sấy khô, đóng hộp, đông lạnh); Thủy sản (đông lạnh, đóng hộp và chế biến); Đồ uống, trà và cà phê; Nguyên liệu thực phẩm (gạo, các loại hạt, gia vị, phụ gia, nước sốt…); Thực phẩm chế biến (bánh kẹo các loại, sữa, các sản phẩm sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng…); Thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm.

Điểm nổi bật của Vietnam Foodexpo 2018 là có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia và nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong ngành như Đường Quảng Ngãi, SATRA, TH, Lương thực Tiền Giang (Tigifood), Lương thực Đồng Tháp, Cà phê Phúc Sinh, Vissan, Thủy sản Quảng Ninh, PAN Group, Dừa Lương Quới, Yến sào Nha Trang, Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), Thực phẩm Phú Thịnh, XNK Sa Giang, Dừa Bến Tre, Thực phẩm Đức Việt, Thực phẩm Thiên Hương…

Bên cạnh các doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nghiệp lớn trên thị trường quốc tế cũng hiện diện tại Vietnam Foodexpo 2018 như Turatti (Italy), Riekermann (Đức), AT (Hàn Quốc)… Vietnam Foodexpo 2018 nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo các cơ quan Bộ/Ngành trong nước như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ..., hệ thống các Cơ quan Thương vụ, Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại danh tiếng trên thế giới như CBI, ITA, KOTRA, JETRO, AKC, ATPF, TAITRA, ITC..., các Hiệp hội ngành hàng, Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương... trong việc mời các đối tác kinh doanh, đầu tư và các đoàn khách mua hàng đến với Triển lãm.

Đồng hành cùng sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Vietnam Foodexpo 2018 tiếp tục chào đón số lượng đông đảo khách tham quan, dự kiến với trên 20.000 lượt, trong đó đặc biệt là các Đoàn thương nhân, khách mua hàng tiềm năng đến từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Ấn Độ, Thái Lan... và từ nhiều địa phương trên cả nước.

Phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn

Qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, ngành Công Nghiệp thực phẩm Việt Nam – một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn – đã có những sự chuyển mình đổi mới tích cực trong tổng thể các khâu sản xuất, kinh doanh, đáp ứng ngày càng hiệu quả cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, góp phần quan trọng vào việc bình ổn thị trường, an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế đất nước.

Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành Công Nghiệp thực phẩm quốc gia, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các Bộ/Ngành, các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, thực hiện các giải pháp cụ thể trong việc phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Rất nhiều sản phẩm thực phẩm của Việt Nam ngày nay không chỉ dừng lại ở mức cung cấp nguyên liệu thô mà đã có hàm lượng chế biến sâu hơn, giá trị gia tăng cao hơn, chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu.

Phát biểu tại lễ khai mạc Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải đánh giá cao Triển lãm Vietnam Foodexpo 2018: “Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật cho ngành, nhằm tạo ra một diễn đàn giao thương và đầu tư chuyên nghiệp, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp, với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam và các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải đánh giá cao Triển lãm Vietnam Foodexpo 2018
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải đánh giá cao Triển lãm Vietnam Foodexpo 2018

 

Cũng theo Thứ trưởng Hải, hoạt động này giúp các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát huy tốt hơn năng lực nội tại, nắm bắt và tận dụng những ưu đãi của nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương thế hệ mới mà Việt Nam tham gia là thành viên, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước, quốc tế, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Triển lãm Vietnam Foodexpo thường niên.

Ban tổ chức hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tối đa hiệu quả tham gia Triển lãm, thực hiện nhiều hoạt động tăng cường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, đón các đoàn khách quốc tế đến giao dịch, mua hàng, tổ chức hàng loạt các sự kiện hội nghị, hội thảo, các chương trình và cuộc thi có ý nghĩa thông tin giá trị của chuyên ngành công nghiệp thực phẩm như Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm, Hội thi Nấu ăn Quốc tế Sài Gòn, Lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, trình diễn ẩm thực…

Một trong những sự kiện song hành không thể thiếu của Triển lãm năm nay là Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam kết hợp Giao dịch thương mại (Vietnam Food Forum 2018). Hội nghị nhằm chia sẻ về xu hướng thị trường nông sản, thực phẩm trên thế giới trong thời đại phát triển công nghệ và kinh nghiệm triển khai thực tế tại các tổ chức và doanh nghiệp, từ đó giúp cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm tìm ra những hướng phát triển hiệu quả trên cơ sở ứng dụng công nghệ./.

Vũ Lê - Hoàng Dương