Viglacera đột phá công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng

Tổng công ty Viglacera - CTCP luôn là đơn vị tiên phong, chủ động trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ cao trên thế giới vào sản xuất các loại vật liệu xây dựng chất lượng

Là người anh cả trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam, Viglacera tiếp tục tạo ra bước đột phá trong công nghệ, khi chủ động đầu tư Dự án “Dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng” - là dự án đầu tiên được đầu tư tại Đông Nam Á. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là dự án “Công nghệ cao” và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao, khẳng định chủ trương đầu tư vào các lĩnh vực vật liệu mới, công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường bằng chiến lược đầu tư lâu dài, có chiều sâu với nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Với quy mô 5.000.000 m2/năm, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, trong đó phần lõi là dây chuyền sản xuất kính theo công nghệ của Đức do Tập đoàn Von Ardenne GmbH cung cấp thiết bị, chuyển giao công nghệ và liên tục được cập nhật thành tựu khoa học công nghệ mới trong suốt vòng đời vận hành dây chuyền trị giá 11 triệu euro. Dự án gồm hai giai đoạn đầu tư: Giai đoạn I có dây chuyền sản xuất 2.300.000 m2/năm, tại khu sản xuất Tân Đông Hiệp - Dĩ An - Bình Dương và giai đoạn 2 có dây chuyền sản xuất dự kiến từ 2,3 - 2,7.000.000 m2/năm tại Bắc Ninh. Dự kiến tháng 10/2016 sẽ đi vào hoạt động, cho ra lò mẻ kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành xây dựng, đây là công nghệ mở, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể mãi thuyết phục người tiêu dùng sử dụng một loại sản phẩm trong vòng 10 năm. Do đó, việc đổi mới, nâng cấp công nghệ của Viglacera sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Nhu cầu kính tiết kiệm năng lượng trong nước có xu hướng tăng đồng biến với ngành xây dựng, nhất là khi thị trường bất động sản đang có tiến triển tích cực. Trên thực tế, loại kính này không chỉ mang lại tiện ích tối ưu và nâng cao giá trị cho tòa nhà mà còn mang lại hiệu quả lâu dài cho chủ đầu tư.

Việc làm của Viglacera đã được các đối tác nước ngoài như Tập đoàn Von Ardenne CHLB Đức - đại diện nhà thầu cung cấp thiết bị công nghệ đánh giá là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong sản xuất sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng.

Với vai trò tiên phong trong đầu tư phát triển vật liệu xây dựng tại Việt Nam, “ông vua vật liệu” xứ Bắc - Tổng Công ty Viglacera - CTCP đã quyết định đầu tư nghiên cứu và sản xuất gạch cao cấp clinker. Theo các chuyên gia trong ngành xây dựng, gạch clinker đã được sử dụng ở hầu hết các công trình hiện đại và bậc nhất thế giới. Mặc dù chi phí ban đầu bỏ ra lớn hơn các loại gạch thông thường khác, nhưng nếu tính toán lâu dài thì hiệu quả từ việc sử dụng gạch clinker mang lại sẽ cao hơn rất nhiều.

Gạch clinker thương hiệu Viglacera sản xuất theo công nghệ ép đùn trên dây chuyền công nghệ và thiết bị chính được nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng của châu Âu, với dòng sản phẩm chính là gạch ốp lát, được thị trường đón nhận với một số tính năng vượt trội như: độ rắn chắc và độ bền vững cao nhờ sản phẩm được nung ở chế độ nhiệt cao, bảo đảm sự “kết khối” hoàn toàn trong viên gạch; độ hút nước dưới 3% (trong khi gạch ốp lát và ngói lợp hiện nay trên thị trường có độ hút ẩm từ 3 - 14%), giúp miễn trừ rêu mốc, mục, trơn trượt trong quá trình sử dụng và không bị tác động bởi các yếu tố môi trường như: axit, muối, sốc nhiệt; hệ số giãn nở ẩm rất thấp, do đó gạch ốp lát clinker không bị bong tróc khỏi bề mặt sàn, tường... Gạch clinker chịu được lực uốn lớn hơn gấp 3 lần gạch ceramic thông thường, sản phẩm có độ dày theo từng chủng loại kích cỡ; giữ màu sắc tự nhiên, không bị mất màu, khả năng chịu mài mòn cao hơn các dòng sản phẩm khác; không bị rạn, ngấm bẩn do đã được thủy tinh hóa tốt hơn và cũng giúp sản phẩm dễ lau chùi, làm sạch mà không cần dùng hóa chất.

Dòng sản phẩm gạch ốp lát clinker chất lượng cao của Viglacera đã đi vào sản xuất ổn định đạt hiệu quả cao, phù hợp với các công trình kiến trúc hiện đại, đồng thời xuất khẩu tới khu vực châu Âu, Malaysia, Hàn Quốc cùng nhiều địa bàn trên thế giới.

Viglacera đổi mới công nghệ hướng mục tiêu để người tiêu dùng thụ hưởng những giá trị tốt nhất do công nghệ mới mang lại với giá cả hợp lý, đồng thời mang lại cho Viglacera thêm nhiều động lực mới để phát triển và tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành Xây dựng Việt Nam.


Huy Hưng