Vinachem hoàn thiện công nghệ tuyển quặng apatit

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, trong năm nay, tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công nghệ tuyển quặng apatit loại II để đạt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật hợp lý, nghiên cứu sử dụng tinh quặng tuyển từ quặng loại II để sản xuất phân bón có hiệu quả.

Đồng thời, tập đoàn sẽ nghiên cứu tuyển quặng apatit loại 4 trong phòng thí nghiệm và quy mô bán công nghiệp nhằm sử dụng tiết kiệm tài nguyên, trữ lượng quặng phục vụ sản xuất phân bón và các sản phẩm khác phục vụ nền kinh tế quốc dân. 

Vinachem cho hay, việc tiếp cận công nghệ cao, công nghệ thân thiện môi trường sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm định mức tiêu hao,  nguyên nhiên vật liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng sức cạnh tranh bền vững và đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm mới.

Để đạt được điều này, Vinachem hướng các hoạt động nghiên cứu phát triển của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam phục vụ cho phát triển công nghệ và các sản phẩm, nguyên liệu cho tập đoàn; phát huy các nguồn lực về khoa học công nghệ của các đơn vị thành viên để xây dựng hệ thống, liên kết tổ chức Khoa học - Công nghệ trong toàn Tập đoàn.

Trong các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng, tập đoàn cũng ưu tiên sử dụng các công nghệ, thiết bị hiện đại đã được thương mại hóa, đảm bảo các chất thải phải đáp ứng quy chuẩn quốc gia, có định mức tiêu hao tiên tiến, thân thiện với môi trường; đồng thời làm chủ và thuần thục sử dụng các công nghệ và thiết bị nhập khẩu đồng thời từng bước tạo ra công nghệ của mình.

Vinachem cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý triệt để bã thạch cao của các nhà máy sản xuất DAP theo Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chị thị 08/CT-TTg ngày 26 tháng 03 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Vinachem, trong năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tăng 24,2% so với năm 2020. Tuy vậy, công ty này vẫn không đủ quặng loại III để đưa vào tuyển do quặng loại III tại các kho lưu được quy hoạch sử dụng cho các nhà máy tuyển của Công ty chưa được các cơ quan có thẩm quyền giao cho quản lý và sử dụng.

Bắt đầu từ giữa quý III các đơn vị sản xuất phân bón DAP, phân supe lân như Công ty CP DAP- Vinachem, Công ty CP DAP số 2- Vinachem, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã bị thiếu quặng apatit tuyển dẫn đến phải giảm sản lượng sản xuất, thiếu nguồn cung phân bón cho thị trường…

Theo Bnews