Vinacomin sẽ có thêm đối tác cung cấp than Hoa Kỳ?

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ trao đổi, làm việc với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để có thêm thông tin về các nhà sản xuất, các nhà cung cấp than uy tín, ổn định và phù hợp với nhu cầu của Vinacomin để thúc đẩy hợp tác.

Mới đây, Đoàn cán bộ, chuyên gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ do Ngài Joseph F.Uddo - Phó Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ dẫn đầu, cùng Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Tại buổi tiếp và làm việc, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã thông tin khái quát về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính của Tập đoàn, gồm: than, khoáng sản, điện lực, vật liệu nổ công nghiệp; khẳng định Vinacomin là Tập đoàn sản xuất và cung ứng than hàng đầu của Việt Nam và là một trong ba Tập đoàn trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng than cho sản xuất điện của Việt Nam ngày một tăng cao, cả trong giai đoạn trước mắt và dài hạn. Do đó, Vinacomin đã và đang tích cực tìm kiếm các đối tác nhập khẩu than, nhằm đẩy mạnh pha trộn, chế biến với than sản xuất trong nước để tăng nguồn cung.

Đại diện cho Đoàn cán bộ, chuyên gia của Bộ Năng lượng và Đại sứ quán Hoa Kỳ, Ngài Phó Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Joseph Uddo đã chia sẻ về chính sách phát triển năng lượng của Hoa Kỳ, đồng thời giới thiệu các tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nhất là việc xúc tiến cung cấp các nguồn than phù hợp từ Hoa Kỳ về Việt Nam. 

Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu và khả năng hợp tác, hai bên đã cùng trao đổi cụ thể các nội dung liên quan đến vấn đề nhập khẩu than trực tiếp từ Hoa Kỳ về Việt Nam như phương tiện, chi phí vận chuyển, chủng loại than phù hợp công nghệ sản xuất của các nhà máy nhiệt điện…

Ngài Joseph Uddo nhấn mạnh, ngay sau buổi làm việc này, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ trao đổi, làm việc với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để có thêm thông tin về các nhà sản xuất, các nhà cung cấp than uy tín, ổn định và phù hợp với nhu cầu của Vinacomin để thúc đẩy hợp tác. Ngài Joseph Uddo bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm và làm việc này sẽ mở ra triển vọng hợp tác giữa Vinacomin và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Cũng tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã thông báo tới Ngài Joseph Uddo kết quả làm việc giữa Tập đoàn với Tập đoàn Xcoal - Hoa Kỳ đầu tháng 8 vừa qua và mới đây hai bên đã đạt được thoả thuận hợp đồng nhập khẩu than đầu tiên. Vinacomin coi đây là nền tảng ban đầu quan trọng để thúc đẩy hợp tác nhập khẩu than từ Hoa Kỳ về Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời, thông qua các cán bộ, chuyên gia của Bộ Năng lượng và Đại sứ quán Hoa Kỳ, Vinacomin hy vọng sẽ có thêm được nhiều đối tác tin cậy cung cấp than từ Hoa Kỳ về Việt Nam.

PV